ข่าว

อิตาลีวิจัยพบ ยาขับปัสสาวะ ยับยั้งเชื้อไวรัส มีแนวโน้มพัฒนาช่วยรักษาโรคโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยอิตาลี พบ ยาขับปัสสาวะ สามารถยับยั้งเชื้อไวรัส มีแนวโน้มพัฒนาช่วยรักษาโรคโควิด-19

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบารีของอิตาลี เปิดเผยผลการศึกษที่ค้นพบว่า ส่วนประกอบของ ยาขับปัสสาวะ ซึ่งถูกใช้รักษาโรคความดันโลหิตสูง มีแนวโน้มช่วยรักษาอาการของผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ได้

การศึกษาดังกล่าวซึ่งเผยแพร่ในวารสารทางวิชาการเอ็มดีพีไอ (Multidisciplinary Digital Publishing Institute) เมื่อสัปดาห์ก่อน ระบุว่า กรดเอธาครีนิก ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของยาขับปัสสาวะบางตัว สามารถใช้เป็นตัวยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ

วารสารทางวิชาการเอ็มดีพีไอ ระบุว่า แม้เป็นการศึกษาขั้นต้น แต่ข้อมูลนี้อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนากลยุทธ์การรักษาโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ

อนึ่ง ยาขับปัสสาวะมักใช้รักษาโรคความดันโลหิตสูงด้วยการลดปริมาณโซเดียมในกระแสเลือดของผู้ป่วย

เมื่อวันพุธที่ 20 มกราคม 2564 นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบารี เผยว่า ประสิทธิภาพของ ยาขับปัสสาวะ ถูกค้นพบระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ยาที่มีอยู่ช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นกระบวนการที่เรียกว่า “นำยาเก่ามาใช้ประโยชน์ในทางใหม่” (drug repurposing)

การศึกษาครั้งนี้เริ่มต้นเมื่อปีก่อน ณ สำนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยบารี ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแคมปัส ไบโอ - เมดิโค ในกรุงโรม ขณะอิตาลีและบางประเทศเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยวัคซีนที่ได้รับอนุมัติการใช้งานแล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ระบุว่า ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กำลังถูกพัฒนาอยู่ 237 ตัวทั่วโลก โดยวัคซีน 64 ตัว อยู่ในขั้นตอนการทดลองทางคลินิกในหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงเยอรมนี จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ

ทว่าเหล่าผู้เชี่ยวชาญทางสาธารณสุข ระบุว่า ยังมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ยาชนิดอื่นๆ รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ก่อนที่จะมีการฉีดวัคซีนป้องกันอย่างเต็มรูปแบบ

อ่านข่าว - เปิดไทม์ไลน์ 4 บุคลากร รพ.ศิริราช ทานอาหารด้วยกันเสี่ยงสูง ติดเชื้อ โควิด-19

ยาขับปัสสาวะ, โควิด-19, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าทีทางการแพทย์เตรียมวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่โรงพยาบาลซาน ฟิลิปฏป เนรี ในกรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี วันที่ 28 ธ.ค. 2020)

CR : xinhuathai.com

#สวยสมาร์ทฉลาดช้อปลาซาด้าลดสูงสุด80%

ยาขับปัสสาวะ, โควิด-19, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ