ข่าว

นกพิราบแข่งที่รอดจากเดินทาง 1.3 หมื่นกม.จากสหรัฐไปออสเตรเลีย อาจถูกกำจัด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นกพิราบที่รอดมาได้หลังเดินทางข้ามแปซิฟิก 1.3 หมื่นกม.จากสหรัฐไปออสเตรเลีย ล่าสุดทางการกำลังพิจารณาว่าอาจเอาไว้ไม่ได้

 

เควิน เซลลี-เบิร์ด ชาวเมืองเมลเบิร์น ในออสเตรเลีย พบนกพิราบท่าทางอ่อนแรงในสวนหลังบ้านของเขา เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. และมารู้ภายหลังว่า มันเป็นนกพิราบแข่งที่หายตัวไปขณะแข่งขันที่รัฐออริกอน สหรัฐอเมริกา เมื่อ 29 ต.ค. หรือราวสองเดือนก่อนหน้านั้น  ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดว่า นกพิราบหลงทางที่เซลลี-เบิร์ดตั้งชื่อว่า “โจ” ตามชื่อว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน คงติดมากับเรือสินค้า

เซลลี-เบิร์ด กล่าวว่า โจปรากฎตัวในบ้านของเขา เมื่อวันบ็อกซิง เดย์ มันกินน้ำและล้างตัวที่น้ำพุในสวน มันผอมโซมาก เขาจึงบิขนมปังกรอบทิ้งไว้ให้กิน วันต่อมา สังเกตเห็นที่ขาของนกมีสายรัดสีฟ้าติดอยู่ จึงชัดเจนว่าเป็นนกที่มีเจ้าของ ก่อนได้รับการยืนยันจากสหภาพนกพิราบอเมริกัน รัฐโอกลาโฮมา ว่า โจเป็นนกมีทะเบียน เจ้าของอยู่ที่เมืองมอนต์โกเมอรี รัฐแอละบามา แต่จนถึงขณะนี้ เขาไม่สามารถติดต่อเจ้าของได้ และยังคงให้อาหารโจทุกวัน 

 

 

นกพิราบแข่งที่รอดจากเดินทาง 1.3 หมื่นกม.จากสหรัฐไปออสเตรเลีย อาจถูกกำจัด 

 

เมื่อรู้ถึงสำนักงานตรวจตราและกักกันของออสเตรเลีย ที่ขึ้นชื่อเรื่องความเข้มงวดที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง ก็ได้ติดต่อขอให้เซลลี-เบิร์ด ช่วยจับนกต่างถิ่นตัวนี้ เพราะเกรงว่ามันอาจแพร่โรค แต่เขาไม่สามารถจับมันได้  เข้าใกล้ได้ในระยะครึ่งเมตร มันก็บินหนี สำนักงานกักกันจึงกำลังพิจารณาว่าจ้างนักจับนกมืออาชีพมาทำงานนี้แทน 

 

นกพิราบแข่งที่รอดจากเดินทาง 1.3 หมื่นกม.จากสหรัฐไปออสเตรเลีย อาจถูกกำจัด 

 

ล่าสุด สำนักงานเกษตรออสเตรเลียที่รับผิดชอบความปลอดภัยทางชีวภาพ ระบุในแถลงการณ์ว่า ไม่อาจปล่อยให้นกพิราบหลงทางตัวนี้อยู่ในออสเตรเลีย ได้ เพราะเป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางชีวภาพโดยตรงต่อนกและอุตสาหกรรมสัตว์ปีก ซึ่งก็หมายถึงความมั่นคงทางอาหารของออสเตรเลียด้วย 

 

 

 

 

ด้าน แบรด เทอร์เนอร์ เลขาธิการสมาคมพิราบแห่งชาติออสเตรเลีย เสริมว่า ความวิตกว่านกพิราบจากสหรัฐอาจพาเชื้อโรคต่างถิ่นเข้าไป ไม่ใช่เรื่องเกินเลย และเขาเห็นด้วยว่าควรกำจัดโจ แม้ฟังดูเป็นเรื่องโหดร้ายก็ตาม 

ขณะที่องค์กรเคลื่อนไวเพื่อสิทธิสัตว์ PETA ออกแถลงการณ์ประณามการแข่งขันนกพิราบว่าเป็นกิจกรรมทารุณสัตว์ นกพิราบแข่งถูกขนส่งเคลื่อนย้ายทั่วโลก บางครั้งตายระหว่างเดินทางหรือในขณะถูกกักโรค ส่วนตัวที่รอดและนำไปแข่ง อาจตายจากหมดแรง ขาดน้ำ ขาดอาหาร “หากนกพิราบทำผลงานไม่ติดอันดับ ไม่ถูกเลือกไปขยายพันธุ์ คนเลี้ยงจะหักคอพวกมัน” โฆษกพีตากล่าว 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ