ข่าว

อียู เร่งอนุมัติวัคซีน โควิด-19 ของ แอสตราเซเนกา เป็นตัวที่ 3 ภายในสิ้นเดือนมกราคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป เผย อียู จะเร่งอนุมัติวัคซีน โควิด-19 ของ แอสตราเซเนกา เป็นตัวที่ 3 ภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เปิดเผยเมื่อวันอังคาร (12 มกราคม 2564) ว่า การรับเอกสารขอขึ้นทะเบียนแบบมีเงื่อนไขของวัคซีนต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) จาก แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด โดยองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป จะเร่งกระบวนการเพื่อออกหนังสือแนะนำการใช้งานภายในสิ้นเดือนมกราคม

แถลงการณ์จากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป ระบุความเป็นไปได้ของการอนุมัติการวางจำหน่ายวัคซีน โควิด-19 ข้างต้นในท้องตลาดระหว่างการประชุมของคณะกรรมการวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับยาของมนุษย์ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 29 ม.ค. นี้

องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป ซึ่งมีหน้าที่ทำการประเมินทางวิทยาศาสตร์ กำกับดูแล และตรวจสอบความปลอดภัยของยาในสหภาพยุโรป สามารถทำการประเมินวัคซีนในระยะเวลาสั้น เนื่องจากมีการพิจารณาข้อมูลบางส่วนของวัคซีนแล้ว

ปัจจุบันองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป กำลังประเมินข้อมูลทางวิทยาศาสตร์จาก แอสตราเซเนกา เกี่ยวกับคุณภาพ ความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ซึ่งอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 4 ในสหราชอาณาจักร บราซิล และแอฟริกาใต้

สหภาพยุโรปอนุมัติการวางจำหน่ายวัคซีน โควิด-19 แล้ว 2 ตัว ได้แก่ วัคซีนของไฟเซอร์ - ไบออนเทค (Pfizer - BioNTech) และ วัคซีนของโมเดอร์นา (Moderna) ขณะทั่วโลกพยายามควบคุมการระบาดใหญ่ โดยบางประเทศได้อนุมัติวัคซีนและเริ่มฉีดให้ประชาชนแล้ว

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยแพร่ข้อมูลเมื่อวันอังคาร (12 ม.ค.) ว่า ขณะนี้มีวัคซีนที่ได้รับการพัฒนาทั่วโลกทั้งหมด 236 ตัว โดยอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิก 63 ตัว ในเยอรมนี จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ

อ่านข่าว - เงินภาษีจากประชาชนยังไม่ได้ใช้ ชัชชาติ แนะ กทม. มีแนวคิดฉีดวัคซีน โควิด-19 ให้ทุกคน

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, แอสตราเซเนกา, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

(แฟ้มภาพซินหัว : วัคซีน โควิด-19 ที่บ้านพักคนชราโกฮยอง เล แซมองดี กรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส วันที่ 7 ม.ค. 2021)

CR : xinhuathai.com

#บอกลาอาการคิดหนัก บอกลาซาด้า ช้อปเลย

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, แอสตราเซเนกา, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ