ข่าว

สหรัฐฯ พบผู้รับ วัคซีน โควิด-19 มีผลข้างเคียงเกือบ 4,440 ราย แนะสังเกตอาการต้องสงสัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งสหรัฐฯ รายงานพบผู้รับ วัคซีน โควิด-19 มีผลข้างเคียงเกือบ 4,440 ราย ให้สังเกตอาการต้องสงสัยหลังฉีดตามระยะเวลาที่แนะนำ

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) รายงานเมื่อวันพุธ (6 มกราคม 2564) ถึงเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์ หลังการฉีด วัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของ ไฟเซอร์ - ไบออนเทค (Pfizer - BioNTech) จากผู้เข้ารับวัคซีนเกือบ 4,400 ราย เมื่อนับถึงวันที่ 23 ธันวาคม 2563 โดยมี 21 ราย ยืนยันว่า มีอาการภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลัน

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้ประกาศอนุมัติการใช้งานวัคซีนของ ไฟเซอร์ - ไบออนเทค ในกรณีฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ซึ่งแบ่งฉีดเป็น 2 โดส ห่างกัน 21 วัน โดยมีผู้เข้ารับวัคซีนโดสแรกแล้ว 1,893,360 คน เมื่อนับถึงวันที่ 23 ธ.ค.

หลังจากนั้น ระบบรายงานเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์จากวัคซีน (VAERS) ของสหรัฐฯ ได้รับแจ้งเหตุจากผู้เข้ารับวัคซีนของ ไฟเซอร์ - ไบออนเทค รวม 4,393 ราย โดยในจำนวนนี้ 175 ราย จะได้รับการตรวจสอบเพิ่มเติมว่าอาจมีโอกาสเกิดอาการแพ้ขั้นรุนแรง ซึ่งรวมถึงอาการภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลัน

ขณะที่ ผู้เข้ารับ วัคซีน โควิด-19 อีก 21 ราย ได้รับการยืนยันแล้วว่า มีอาการภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลัน ซึ่งรวมถึง 17 ราย ที่มีประวัติการแพ้หรืออาการแพ้ โดย 7 จาก 17 รายนี้ เคยมีประวัติอาการภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลันอยู่แล้ว

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งสหรัฐฯ ชี้ว่า อาการภูมิแพ้รุนแรงเฉียบพลัน เป็นอาการแพ้ที่อันตรายถึงชีวิต ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนักหลังการฉีดวัคซีน โดยปกติแล้วจะเริ่มมีอาการภายในไม่กี่นาทีถึงชั่วโมง

ทั้งนี้ ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งสหรัฐฯ เรียกร้องสถานฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ปฏิบัติตามคำแนะนำการใช้วัคซีนอย่างเคร่งครัด ซึ่งรวมถึงการตรวจคัดกรองประวัติผู้เข้ารับวัคซีน จัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับรักษาอาการภูมิแพ้ สังเกตอาการหลังฉีด วัคซีน โควิด-19 ตามระยะเวลาที่แนะนำ และรักษาผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นภูมิแพ้ทันทีโดยการฉีดอะดรีนาลีนเข้ากล้ามเนื้อ

อ่านข่าว - ลาวจ่อฉีดวัคซีน โควิด-19 เพิ่ม หลังมีผลลัพธ์ที่ดี ไม่พบผลข้างเคียงอันเป็นปัญหา

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

(แฟ้มภาพซินหัว : แรงงานดูแลสุขภาพแนวหน้าเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์โดสแรก ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ วันที่ 18 ธ.ค. 2020)

CR : xinhuathai.com

#บอกลาอาการคิดหนัก บอกลาซาด้า ช้อปเลย

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ