ข่าว

ทางการฟลอริดาเล็งแนะกินงูหลามพม่าเพื่อช่วยคุมประชากรสัตว์รุกรานต่างถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน่วยงานจัดการสัตว์ป่ารัฐฟลอริดากำลังศึกษาว่า เนื้องูหลามพม่าปลอดภัยหรือไม่ หากผ่านเกณฑ์ก็เตรียมแนะให้ประชาชนกินเพื่อคุมประชากร 

 

งูหลามพม่า เป็นชนิดสัตว์รุกรานต่างถิ่นที่ทางการรัฐฟลอริดาพยายามแก้ปัญหามานานหลายปี  ประชากรที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ กำลังก่อกวนห่วงโซ่อาหารในระบบนิเวศเปราะบางอย่างอุทยานแห่งชาติเอเวอร์เกลด นอกเหนือจากจ้างนักล่า ใช้เทคโนโลยีค้นหา ตลอดจนฝึกสุนัขดมกลิ่น  อีกแนวทางหนึ่งที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเพื่อช่วยกำจัดงูหลามพม่าคือการสนับสนุนให้ประชาชนบริโภค 

การกินสัตว์รุกรานบางชนิดเพื่อคุมประชากร ไม่ใช่เรื่องใหม่ เช่น กินปลาสิงโต บางคนกินอีกัวนา  แต่ปัญหาของการกินงูใหญ่ในฟลอริดา หรือปลาบางชนิด ก็คือมักมีสารปรอทซึ่งเป็นพิษกับมนุษย์ในระดับสูง คาร์ลี เซเกลสัน โฆษกคณะกรรมการอนุรักษ์ประมงและสัตว์ป่าฟลอริดา เขียนอีเมล์ตอบ แทมปา เบย์ ไทมส์ ว่าคณะกรรมการฯ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขฟลอริดา กำลังศึกษาตัวอย่างเนื้อเยื่องูหลามเพื่อดูว่ามีสารปรอทเกินเกณฑ์ปลอดภัยหรือไม่ หากปลอดภัย งูหลามพม่าก็จะเป็นอีกเมนูหนึ่งจากสัตว์รุกราน 

 


 

ทางการฟลอริดาเล็งแนะกินงูหลามพม่าเพื่อช่วยคุมประชากรสัตว์รุกรานต่างถิ่น

 

สารปรอทในอุทยานแห่งชาติเอเวอร์เกลดส่วนใหญ่มาจากมลพิษในอากาศตกลงมากับน้ำฝน จับกับซัลเฟอร์ในดินเปลี่ยนสารปรอทอยู่ในรูปที่เป็นอันตรายอย่างมากกับมนุษย์  สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสหรัฐ และสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ กำหนดว่าระดับปลอดภัยสำหรับการบริโภคสารปรอท ต้องไม่เกิน 0.3 ppm (หนึ่งส่วนในล้านส่วน) แต่ผลศึกษาหลายปีก่อน พบงูหลามพม่าในอุทยานแห่งชาติเอเวอร์เกลด มีค่าปรอทสูงเกินเกณฑ์กว่า 100 เท่า  เดวิด คราเบนฮอฟต์ นักวิทยาศาสตร์ สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ กล่าวว่า  เหตุที่เป็นเช่นนั้น อาจเป็นเพราะร่างกายของมันไม่สามารถขับออกได้มากนัก จากการศึกษาของเขายังพบความเกี่ยวโยงระหว่างระดับปรอทกับอายุหรือขนาดของงูด้วย 

 

ทางการฟลอริดาเล็งแนะกินงูหลามพม่าเพื่อช่วยคุมประชากรสัตว์รุกรานต่างถิ่น

 

ภาพ  IG/donnakalil

 

ดอนนา คาลิล นักล่างูหลามให้กับสำนักงานบริหารจัดการน้ำเซาท์ฟลอริดา บอกแทมปา เบย์ ไทมส์ว่า เธอกินเนื้องูหลามสัปดาห์ละหลายครั้ง เนื้องูหลามเข้ากันดีกับพริก วิธีปรุงที่ชอบมากที่สุดก็คือการนำไปนึ่ง 10-15 นาที จากนั้น ผัดเร็วๆแบบใช้น้ำมันน้อยกับหอมใหญ่และกระเทียม รับประทานกับพาสตาและซอส 

 

ทางการฟลอริดาเล็งแนะกินงูหลามพม่าเพื่อช่วยคุมประชากรสัตว์รุกรานต่างถิ่น

เมนูไข่งู ภาพ  IG/donnakalil

 

คาลิล ชาวเมืองไมอามีที่วางมือจากงานอสังหาริมทรัพย์มาล่างูหลามพม่าแบบเต็มตัว กล่าวด้วยว่า เนื้องูจะเหนียวเคี้ยวยากหากไม่รู้จักวิธีปรุง การนำไปนึ่งก่อนจะช่วยให้เนื้อนุ่มขึ้น สำหรับรสชาตินั้น คาลิลบอกว่า ลักษณะเนื้องูคล้ายกับเนื้อปลา แต่รสชาติเหมือนเนื้อหมู หรือเนื้อไก่ เธอรู้ว่ามีความเสี่ยงเรื่องสารปรอท ลูกสาวจึงซื้อชุดตรวจปรอทมาให้ใช้  ทุกวันนี้เธอจะไม่กินงูหลามที่มีขนาดเกิน 7.5 ฟุต ( ราว 2.3 เมตร ) เพราะงูขนาดนั้นจะมีอันตรายจากสารปรอทมากกว่า 

ที่มา : Palmbeach Post   Tampa Bay Times 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ