ข่าว

ไทยจ่อผลิต วัคซีนโควิด-19 กลางปี 2564 เตรียมคัดเลือกฉีดกลุ่มแรกธันวาคมนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จ่อผลิตวัคซีนโควิด-19 ไทยมีกำหนดเริ่มต้นช่วงกลางปี 2564 เตรียมคัดเลือกฉีดกลุ่มแรกเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์แนวหน้า - ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ธันวาคม นี้

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ (NVI) ของไทย ประกาศเมื่อวันอังคาร (24 พฤศจิกายน 2563) ว่า การผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ในไทยมีกำหนดเริ่มต้นช่วงกลางปี 2021

ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (NVI) ของไทย นายแพทย์ นคร เปรมศรี กล่าวว่า พันธมิตรแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) และมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด จะเป็นผู้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ฝ่ายไทย

 

นคร ระบุว่า ไทยได้เข้าร่วมโครงการพัฒนาวัคซีนของแอสตราเซเนกาและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในข้างต้น ซึ่งได้ออกมายืนยันว่าวัคซีนของพวกตนมีประสิทธิภาพป้องกันโรคโควิด-19 ถึงร้อยละ 70 ระหว่างการทดลองระยะสามที่กำลังดำเนินอยู่

นคร เสริมว่า สยามไบโอไซเอนซ์ บริษัทเภสัชภัณฑ์ของไทย กำลังเจรจากับแอสตราเซเนกาเกี่ยวกับการผลิตวัคซีนโควิด-19 ในไทย โดยมีกำลังการผลิตราว 180 - 200 ล้านโดสต่อปี และจะผลิตสำหรับใช้ในไทยและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้าน กรมควบคุมโรค สังกัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติจะตัดสินใจคัดเลือกผู้รับวัคซีนกลุ่มแรกในเดือนธันวาคม ซึ่งโดยทั่วไปแล้วผู้รับวัคซีนกลุ่มแรกจะเป็นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์แนวหน้าและผู้ที่มีความเสี่ยงติดโรคสูง

 

อ่านข่าว - สำนักพระราชวังสเปน ยืนยัน กษัตริย์เฟลิเป จะกักตัว 10 วัน หลังสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19

 

ไทย, วัคซีนโควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย ขณะขึ้นบันไดเลื่อนสถานีรถไฟฟ้า ในกรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทย วันที่ 7 ก.พ. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

#แจกคูปองดีลเด็ดลดต่อเนื่องจาก 11.11 ช้อปเลยลาซาด้า

 

ไทย, วัคซีนโควิด-19

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ