ข่าว

พจนานุกรมออกซ์ฟอร์ดยก คำศัพท์แห่งปี เป็นขบวน ฉายภาพรวม 2020

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปีที่ไม่สามารถสรุปสารพัดเหตุการณ์ด้วยคำคำเดียวได้ พจนานุกรมภาษาอังกฤษออกซ์ฟอร์ด ยก คำศัพท์แห่งปี เป็นขบวน ฉายภาพรวม 2020

พจนานุกรมภาษาอังกฤษออกซ์ฟอร์ด (OED) ประกาศเมื่อวันจันทร์ (23 พฤศจิกายน 2563) ว่า ปีนี้นับเป็นครั้งแรกที่ไม่ได้เลือกคำใดคำหนึ่งเป็น “คำศัพท์แห่งปี” แต่มีคำหลายคำที่สะท้อนภาพรวมของปี 2020 ซึ่งเป็น “ปีที่ไม่สามารถสรุปสารพัดเหตุการณ์ด้วยคำคำเดียวได้”

คณะผู้จัดทำพจนานุกรมภาษาอังกฤษออกซ์ฟอร์ด เปิดเผยว่า ด้วยการติดตามคลังข้อมูลขนาดใหญ่ของคำศัพท์มากกว่า 1.1 หมื่นล้านคำ ซึ่งปรากฏอยู่ตามเว็บไซต์ข่าว บล็อกออนไลน์ และแหล่งข้อความอื่นๆ ทำให้พบ “คลื่นสั่นสะเทือนในข้อมูลภาษาและการบัญญัติศัพท์ถี่ขึ้นอย่างรวดเร็ว” ตลอดช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

 

คำศัพท์ส่วนใหญ่ของปีนี้เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เช่น ไวรัสโคโรน่า (coronavirus) ล็อกดาวน์ (lockdown) ตัดวงจร (circuit-breaker) การจับกลุ่มระหว่างกักกันตัว (support bubble) ผู้ปฏิบัติงานหลัก (keyworkers) การลาพักงาน (furlough) และหน้ากากอนามัย (face mask)

รายงาน ระบุว่า คำว่า “ไวรัสโคโรน่า” ปรากฏมาตั้งแต่ทศวรรษ 1960 และ “เคยใช้ในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์” เป็นหลัก แต่เมื่อถึงเดือนเมษายนที่ผ่านมา คำนี้กลายเป็น “คำนามที่ใช้บ่อยที่สุดคำหนึ่งในภาษาอังกฤษ มากกว่าการใช้คำว่าเวลาด้วยซ้ำ” นอกจากนั้นคำว่า “การระบาดใหญ่” (pandemic) ถูกใช้เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 57,000 ในปีนี้

 

การปฏิวัติพฤติกรรมการทำงานในช่วงเกิดโรคระบาดใหญ่ยังส่งผลกระทบต่อภาษา โดยคำว่า “ระยะไกล” (remote) และ “จากระยะไกล” (remotely) มีการใช้งานเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 300 ตั้งแต่เดือนมีนาคม ส่วนคำว่า “ปิดเสียง” (On mute) และ “เปิดเสียง” (unmute) เพิ่มขึ้นร้อยละ 500 ตั้งแต่เดือนมีนาคม ขณะที่คำผสมอย่าง “การทำงานระหว่างท่องเที่ยว” (workation) และ “การพักผ่อนอยู่กับบ้าน” (staycation) เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเช่นกัน

ประธานพจนานุกรมออกซ์ฟอร์ด แคสเปอร์ แกรธโวห์ล กล่าวว่า “ผมไม่เคยเห็นปีไหนที่มีการใช้ภาษาเหมือนอย่างปีนี้มาก่อน ทีมออกซ์ฟอร์ดระบุคำศัพท์และการใช้งานใหม่ๆ ที่มีนัยสำคัญหลายร้อยคำตลอดปีที่ผ่านมา ซึ่งมีหลายสิบคำสามารถเป็นคำศัพท์แห่งปีในช่วงเวลาอื่นได้สบาย”

 

“มันเป็นประวัติการณ์และเป็นเรื่องน่าขันเล็กน้อยในช่วงปีที่ทำให้เราพูดไม่ออกแบบนี้ ปี 2020 เต็มไปด้วยคำศัพท์ใหม่ที่ไม่เหมือนปีไหนๆ” แกรธโวห์ล กล่าวเสริม

การประกาศของพจนานุกรมออกซ์ฟอร์ดสะท้อนให้เห็นผลกระทบอันยิ่งใหญ่ของโรคโควิด-19 ที่มีต่อผู้คนทุกเพศทุกวัย โดยขณะนี้หลายประเทศ ทั้งสหราชอาณาจักร จีน เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐฯ กำลังเร่งมือพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อให้วิถีชีวิตของผู้คนกลับมาเป็นปกติในที่สุด

 

อ่านข่าว - จีน - ไทย ร่วมมือโครงการเชิงพาณิชย์ภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านช้าง

 

พจนานุกรมออกซ์ฟอร์ด

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพวาดพยาบาลในเมืองแมนเชสเตอร์ของสหราชอาณาจักร วันที่ 5 พ.ย. 2020)

 

พจนานุกรมออกซ์ฟอร์ด

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ป้ายรณรงค์ให้อยู่แต่บ้านในเมืองไลพ์ซิกของเยอรมนี วันที่ 4 เม.ย. 2020)

 

พจนานุกรมออกซ์ฟอร์ด

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ป้ายรณรงค์ให้อยู่แต่บ้านในเมืองไลพ์ซิกของเยอรมนี วันที่ 4 เม.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

#แจกคูปองดีลเด็ดลดต่อเนื่องจาก 11.11 ช้อปเลยลาซาด้า

 

พจนานุกรมออกซ์ฟอร์ด

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ