ข่าว

นักโบราณคดีพบร่างเศรษฐีกับทาส สังเวยภูเขาไฟระเบิดฝังปอมเปอีเกือบ 2 พันปีก่อน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักโบราณคดีอิตาลีพบร่างชายสองรายตายเคียงกัน จากภูเขาไฟระเบิดทำลายนครโบราณปอมเปอีกว่า 1900 ปีก่อน

 
กระทรวงวัฒนธรรมอิตาลี แถลงการพบร่างซึ่งบางส่วนเป็นโครงกระดูกที่เชื่อว่าเป็นชายสถานะสูง กับทาสของเขา คนแรกอายุระหว่าง 30-40 ปี พบร่องรอยการสวมเสื้อคลุมขนสัตว์ที่ใต้คอ บ่งบอกฐานะดีและสถานะสูง อีกรายอายุระหว่าง 18-25 ปี สวมชุดรัดตัวและมีร่องรอยกระดูกสันหลังหักยุบ บ่งว่าเป็นทาสใช้แรงงานหนัก ร่างของชายทั้งสองถูกพบอยู่ในห้องใต้ดินของวิลลา หรือบ้านขนาดใหญ่ชานเมืองปอมเปอี ที่พังพินาศจากภูเขาไฟวิซุเวียสระเบิดเมื่อปี ค.ศ.79  

นักโบราณคดีพบร่างเศรษฐีกับทาส สังเวยภูเขาไฟระเบิดฝังปอมเปอีเกือบ 2 พันปีก่อน 

ฟันและกระดูกของทั้งคู่ยังอยู่ในสภาพดี  

 

มัสซิโม โอซานนา ผู้อำนวยการแหล่งขุดค้นโบราณคดี กล่าวว่า ทั้งสองคงพยายามหลบหนีหาที่หลบภัยจากเถ้าและหินตะกอนภูเขาไฟในเวลาประมาณ 9 โมงเช้า ก่อนเสียชีวิตในวันถัดไป จากสภาพมือและเท้าที่หงิกเกร็งบ่งว่าเสียชีวิตจากความร้อนสูงฉับพลัน 

 

 

 

 

ด้าน ดาริฌอ ฟรานเซสชินี รัฐมนตรีวัฒนธรรมอิตาลี กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้ตอกย้ำเมืองปอมเปอี เป็นสถานที่เหลือเชื่อสำหรับการวิจัยและศึกษา 

ปอมเปอี อยู่ห่างจากเมืองเนเปิลส์ ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ราว 23 กม. มีประชากรราว 1.3 หมื่นคน  ในช่วงที่ภูเขาวิซุเวียสระเบิดพ่นขี้เถ้า ฝุ่นและหินภูเขาไฟฝังกลบทั้งเมือง ก่อนถูกค้นพบในศตวรรษที่ 16 โดยอาคารบ้านเรือน โครงกระดูกและวัตถุโบราณมากมายยังคงสภาพเดิมอยู่ใต้เถ้าฝุ่นหนาทึบและเศษซากหักพัง จนถึงขณะนี้ การขุดค้นทางโบราณคดียังดำเนินอยู่ต่อไป 


นักท่องเที่ยวส่งคืนวัตถุโบราณขโมยจากเมืองปอมเปอี 15 ปีก่อน เผยเจออาถรรพ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ