ข่าว

เรือดำน้ำจีนทำสถิติใหม่ของตัวเอง ดำลึก 10,909 เมตร มุ่งร่างแผนที่ขุมทรัพย์(ชมคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรือดำน้ำของจีนดำดิ่งทำสถิติใหม่ของตัวเอง 10,909 เมตร ณ ร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา มุ่งทำแผนที่ทรัพยากรใต้ทะเลลึก

 

เรือดำน้ำ เฟิ่นโต้วเจ่อ ( ผู้ไม่ย่อท้อ) ของจีน พร้อมลูกเรือ 3 คน ลงจอดบริเวณร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา  ทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก จุดลึกที่สุดของโลก เมื่อเช้าวันอังคารที่ 10 พ.ย.  หลังใช้เวลา 4 ชม. ดำดิ่งลงไปใต้น้ำที่ความลึก 10,909 เมตร  จากนั้น ใช้เวลานานกว่า 6 ชม. เพื่อเก็บตัวอย่างจากใต้ทะเลลึก และบันทึกลักษณะภูมิทัศน์โดยรอบ 

ภารกิจของเรือดำน้ำเฟิ่นโต้วเจ่อครั้งนี้ ทำลายสถิติของตัวเอง ลึกกว่าที่เคยดำลงไปคราวก่อน 18  เมตร แต่ยังไม่ทำลายสถิติโลกที่ วิคเตอร์ เวสโคโว มหาเศรษฐีนักสำรวจชาวอเมริกัน เคยทำไว้ด้วยการใช้เรือดำน้ำลงไปที่ความลึก 10,927 เมตร ณ ร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา เมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว 

 

 

 

กระนั้นเป้าหมายสำคัญในการส่งเรือดำน้ำสุดล้ำ ลงไปยังจุดลึกที่สุดของโลก ไม่ใช่เพื่อการสอบสวนทางวิทยาศาสตร์เป็นหลัก Ye Cong หัวหน้านักออกแบบเรือดำน้ำเฟิ่นโต้วเจ่อ กล่าวว่า พื้นมหาสมุทรอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ อุปกรณ์ดำน้ำไฮเทคจะช่วยให้จีนร่างแผนที่สมบัติใต้ทะเลลึกได้ 

 

เรือดำน้ำจีนทำสถิติใหม่ของตัวเอง ดำลึก 10,909 เมตร มุ่งร่างแผนที่ขุมทรัพย์(ชมคลิป)

 

ขณะที่บัญชีผู้ใช้ WeChat ของพีเพิล เดลีย์ สื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จี เผยแพร่บททัศนะชิ้นหนึ่ง ว่าการสำรวจใต้ทะเลลึก มีความสำคัญยิ่งในการเพิ่มพูนความเข้าใจภูมิทัศน์ทางยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ เช่น เมื่อไม่นานมานี้ ญี่ปุ่นเพิ่งค้นพบแร่หายากในมหาสมุทรแปซิฟิก ปริมาณที่สามารถนำมาใช้ได้มากกว่าบนโลกเป็นพันเท่า “พื้นมหาสมุทรคือโลกใหม่ หากเราไม่สำรวจโลกนี้ คนอื่นก็จะสำรวจมัน"  

 

 

 

 

ปัจจุบัน  จีนควบคุมการผลิตแร่ธาตุหายาก ส่วนประกอบสำคัญในการผลิตอุปกรณ์ไฮเทค เช่น สมาร์ทโฟน ระบบขีปนาวุธและเรดาร์ เป็นส่วนใหญ่ และพยายามรักษาความเป็นหนึ่งในด้านนี้ไว้  ไชน่า เดลีย์ รายงานว่านักธุรกิจจีนแห่แหนลงทุนในบริษัทแร่หายากในกรีนแลนด์ ในภูมิภาคอาร์กติก และเมื่อเดือนกรกฎาคม รัฐบาลจีนเพิ่มโควต้าขุดแร่หายากมากเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4 แสนตัน หรือประมาณ 140 ล้านกก.  

แต่ขณะเดียวกัน จีนส่อเผชิญการแข่งขันจากหลายประเทศ  โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่เมื่อปี 2561 ประกาศค้นพบแหล่งแร่ธาตุหายากหลายล้านตันในโคลนใต้ทะเลลึกใกล้เกาะมินามิโตริ ในมหาสมุทรแปซิฟิก และปีเดียวกัน สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า อินเดียเตรียมทุ่มกว่าพันล้านดอลลาร์ สำรวจพื้นมหาสมุทรกว้างใหญ่  เพื่อค้นหาแร่ธาตุหายากหรืออื่นๆที่อาจนำมาใช้เช่นกัน 

เรือดำน้ำจีนทำสถิติใหม่ของตัวเอง ดำลึก 10,909 เมตร มุ่งร่างแผนที่ขุมทรัพย์(ชมคลิป)

 

เฟินโต้วเจ๋อ เป็นเรือดำน้ำแบบมนุษย์ควบคุมที่สามารถดำน้ำได้ลึกที่สุดในโลก บรรทุกผู้โดยสารได้ 3 คน ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าและปฏิบัติงานใต้น้ำได้นานประมาณ 10 ชม. เทคโนโลยีและอุปกรณ์ประกอบเกือบทั้งหมด เป็นผลงานการพัฒนาของนักวิจัยชาวจีน  

 

เรือดำน้ำจีนทำสถิติใหม่ของตัวเอง ดำลึก 10,909 เมตร มุ่งร่างแผนที่ขุมทรัพย์(ชมคลิป)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ