ข่าว

คลิปโดรนเผยนาทีฉลามขาวว่ายวนเวียนติดนักเซิร์ฟแต่เจ้าตัวไม่รู้เรื่องเลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตแชมป์นักโต้คลื่นในออสเตรเลีย เจอฉลามว่ายจ่อด้านหลังแต่ไม่รู้ตัวเลยจนขึ้นฝั่งแล้วเห็นคลิปนาทีระทึกจากโดรน


เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นนอกชายหาดชาร์ปส์ (Sharpes) แหล่งเล่นเซิร์ฟยอดนิยม ในเมืองบัลลินา รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสตรเลีย เมื่อวาน ( 7 ต.ค.)  แมต วิลคินสัน อดีตนักโต้คลื่นแชมป์โลก World Surf League กำลังว่ายอยู่บนกระดานโต้คลื่น โดรนของทีมกู้ชีพทางน้ำ Surf Life Saving NSW ที่ถูกส่งขึ้นบินเพื่อระวังภัยฉลาม จับภาพฉลามขาวขนาด 1.5 เมตร ว่ายเข้าไปใกล้กับวิลคินสันเรื่อยๆจนชิดข้างหลังของเขา จึงรีบประกาศเตือนผ่านเครื่องขยายเสียง 

 

คลิปโดรนเผยนาทีฉลามขาวว่ายวนเวียนติดนักเซิร์ฟแต่เจ้าตัวไม่รู้เรื่องเลย

Surf Life Saving NSW

 

ขณะที่วิลคินสัน วัย 32 ปี กล่าวว่า เขาได้ยินเสียงประกาศเตือนฉลามจากโดรน และได้ยินเสียงน้ำกระเซ็นกับเสียงบางอย่าง แต่เมื่อมองไปรอบๆ ก็ไม่เห็นอะไร จากนั้น นักบินโดรนแนะนำให้เขากลับเข้าหาฝั่ง “ผมขึ้นฝั่งและรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย และเมื่อไลฟ์การ์ดโชว์คลิปให้ดู ผมถึงเพิ่งรู้ว่าฉลามมาใกล้แค่ไหน โดยไม่รู้เลยว่ามันอยู่ตรงนั้นเอง เหมือนว่ามันเข้าหาขาของผมแล้วเกิดเปลี่ยนใจ” วิลคินสัน กล่าวด้วยว่า ภรรยาบอกให้เขางดเซิร์ฟสักวันสองวัน หลังเจอเหตุการณ์เฉียดอันตราย

 

คลิปโดรนเผยนาทีฉลามขาวว่ายวนเวียนติดนักเซิร์ฟแต่เจ้าตัวไม่รู้เรื่องเลย

 

หลังพบเห็นฉลาม เจ้าหน้าที่สั่งอพยพคนออกจากหาดและสั่งปิดหาด 1 วัน 

วิลคินสัน กล่าวว่า โดรนช่วยให้เขารู้สึกสบายใจมากขึ้นเวลาอยู่ในน้ำ เพราะมองเห็นสิ่งที่นักโต้คลื่นไม่สามารถมองเห็นได้ อย่างไรก็ดี เขาเซิร์ฟเจอฉลามมาตลอดชีวิต เข้าใจดีว่าพวกมันก็อยู่ตรงนั้น และรู้ด้วยว่าฉลามไม่ได้สนใจมนุษย์มากจนเกินไป 

 

 

ด้าน โบ มังคส์ ผู้บังคับโดรน กล่าวว่า เขาเห็นฉลามตัวนี้ ในเที่ยวบินที่ 7 ของวัน มันมาจากไหนไม่รู้ จู่ๆก็โผล่มาใกล้กับวิลคินสัน และเคลื่อนที่ไวมาก 

สถิติจากสมาคมอนุรักษ์ทารองกาในออสเตรเลีย พบว่าในปีนี้ เกิดเหตุฉลามโจมตีจนเป็นเหตุให้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 ราย ขณะปีที่แล้ว ไม่มีผู้เสียชีวิต และในปีก่อนหน้า 2561 มีผู้เสียชีวิตรายเดียว 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ