ข่าว

เปิดผลศึกษายก โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวการใหญ่สุดในโลก กระพือข้อมูลโควิด-19 บิดเบือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานวิจัยจากสถาบันชั้นนำฟันธงผู้นำพญาอินทรีย์ โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวการใหญ่สุดในโลก ปล่อยข้อมูลผิดๆเกี่ยวกับโควิด-19

 
ทีมวิจัยจากพันธมิตรวิทยาศาสตร์คอร์เนล (Cornell Alliance for Science) มหาวิทยาลัยคอร์เนล สหรัฐอเมริกา ประเมินข่าวที่พิมพ์เผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษ 38 ล้านชิ้นโดยสื่อในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐ อังกฤษ อินเดีย ไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ กับอีกหลายประเทศในแอฟริกาและเอเชีย ช่วงวันที่ 1 ม.ค-26 พ.ค. พบข่าว 522,472 ชิ้น เป็นข้อมูลผิดๆเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ถูกผลิตซ้ำหรือขยายความ ที่องค์การอนามัยโลก เรียกว่า infodemic หรือการแพร่ระบาดของข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง 

นักวิจัยแยกข่าวเหล่านี้เป็น 11 หมวดย่อย เช่น ทฤษฎีคบคิด การโจมตีดร.แอนโธนี ฟาวชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อสหรัฐ หรือ ความเชื่อว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เป็นอาวุธชีวภาพจากฝีมือจีน แต่หัวข้อยอดนิยมที่สุดคือ miracle cures หรือการรักษาด้วยความเชื่อ ปาฏิหาริย์หรือนอกตำรา ปรากฏอยู่ในข่าว 295,351 ชิ้น มากกว่า 10 หัวข้ออื่นรวมกัน 
 

ทั้งยังพบว่า ความเห็นของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ดันหัวข้อข่าวแนว miracle cures พุ่งกระฉูด นำโดยการแถลงข่าวเมื่อ 24 เมษายน ที่ทรัมป์พูดเรื่องการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเข้าร่างกาย เพื่อรักษาโควิด-19 เช่นเดียวกับเมื่อทรัมป์พูดสนับสนุนให้ใช้ยารักษามาลาเรีย ไฮดรอกซีคลอรอควิน รักษาโควิด ทั้งที่ยังไม่มีผลศึกษารองรับ ปริมาณข่าวเกี่ยวกับการใช้ยาตัวนี้ก็พุ่งขึ้นทันที 

“ดังนั้น เราสรุปว่าประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา น่าจะเป็นตัวการใหญ่ที่สุดของการแพร่โรคข้อมูลข่าวสารระบาด หรือ  infodemic” 

ซาราห์ เอวาเนกา หัวหน้าทีมศึกษาและผู้อำนวยการ Cornell Alliance for Science กล่าวว่า หากผู้คนถูกชักนำจากคำกล่าวอ้างไร้แก่นสารและไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ  ก็มีแนวโน้มที่พวกเขาจะไม่ทำตามคำแนะนำอย่างเป็นทางการ และนั่นหมายถึงความเสี่ยงแพร่ไวรัส 

รองจากหัวข้อฮิต การรักษานอกตำรา ก็คือ ไวรัสโรคโควิด-19 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อผลักดันระเบียบโลกใหม่ ตามด้วย โรคระบาดนี้เป็นเรื่องลวงโลกเพื่อความได้เปรียบทางการเมืองของพรรคเดโมแครต ,ทฤษฎีคบคิดที่ว่าไวรัสโคโรน่าเป็นอาวุธชีวภาพปล่อยจากห้องแลบในอู่ฮั่น ,ทฤษฎีคบคิดที่โยงบิล เกตส์ มหาเศรษฐีใจบุญอยู่เบื้องหลัง อาการโรคโควิด-19 เกิดจากเครือข่าย 5-จี , ทฤษฎีคบคิดโยงไวรัสกับต่อต้านยิว  และไวรัสคือรูปแบบหนึ่งของการควบคุมประชากร 

ด้าน จอร์แดน อาดัมส์ นักวิเคราะห์ข้อมูล  Cision Insights ที่จัดหาฐานข้อมูลให้กับการศึกษาเรื่องนี้ กล่าวว่า แง่มุมน่าสนใจจากกระบวนการรวบรวมข้อมูล คือการค้นพบว่าจำนวนข่าวโควิด-19 แบบไม่ถูกต้องมากมาย เชื่อมโยงโดยตรงกับความเห็นของบุคคลจำนวนเล็กน้อยเท่านั้น  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ