ข่าว

พบซากเรือดำน้ำของสหรัฐนอกฝั่งภูเก็ต สูญหาย 77 ปีช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมนักดำน้ำพบซากเรือดำน้ำ"เกรนาเดียร์"ของกองทัพเรือสหรัฐ นอกฝั่งภูเก็ต หลังสูญหาย 77 ปีช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง 

 

ซากเรือดำน้ำ “ยูเอสเอส เกรนาเดียร์” ( USS Grenadier) ถูกพบอยู่ในลักษณะตั้งลำ บางส่วนมีแหปกคลุม อยู่ใต้น้ำลึกกว่า 80 เมตร ในช่องแคบมะละกา ห่างจากทางใต้ของเกาะภูเก็ตของไทย ประมาณ 145 กม. โดยทีมนักดำน้ำ 4 คนประกอบด้วย Jean Luc Rivoire ที่อยู่ในสิงคโปร์  Lance Horowitz  ชาวออสเตรเลีย  Benoit Laborie ชาวฝรั่งเศส และ Ben Reymenants นักดำน้ำเบลเยี่ยมที่อยู่ในภูเก็ตและเคยร่วมภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ค้นพบซากเรือประวัติศาสตร์ลำนี้ เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว แต่เพิ่งแถลงในเดือนนี้ 

Horowitz วัย 36 ปีกล่าวที่จ.ภูเก็ต เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(8 ก.ย.)ว่าในช่วง 6 เดือนหลังการพบซาก ทีมงานดำน้ำลงไป 6 ครั้งเพื่อทำการศึกษาเพิ่มเติม จนมั่นใจว่าพวกเขาพบพิกัดของเรือดำน้ำเกรนาเดียร์ หลังจากวัดส่วนต่างๆของซากเรือเปรียบเทียบกับภาพวาดทางเทคนิคจากหอจดหมายเหตุแห่งชาติ 

 

เรือดำน้ำเกรนาเดียร์  มีความยาวกว่า 9 เมตร หนัก 1,475 ตัน ออกจากเพิร์ล ฮาร์เบอร์ เพื่อปฏิบัติภารกิจลาดตระเวณ เมื่อ 4 ก.พ. 2485 โดยก่อนจะกลายเป็นหนึ่งในเรือดำน้ำสหรัฐ52 ลำที่สูญหายในสงคราม เกรนาเดียร์ จมเรือข้าศึก 6 ลำ ทำให้เสียหายอีก 2 ลำ จากภารกิจ 5 ครั้ง  ก่อนพบจุดจบในภารกิจลาดตระเวนครั้งที่ 6 และเป็นครั้งสุดท้ายในช่องแคบมะละกา ทางน้ำระหว่างแปซิฟิกกับมหาสมุทรอินเดีย เมื่อเดือนเมษายน  2486  

 

พบซากเรือดำน้ำของสหรัฐนอกฝั่งภูเก็ต  สูญหาย 77 ปีช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

Naval History and Heritage Command

 

จากบันทึกของ น.ต. จอห์น เอ.ฟิตเจอรัลด์ ผู้บังคับการเรือ ที่เขียนขึ้นหลังเป็นอิสระจากค่ายเชลยญี่ปุ่นในปี 2488 ระบุว่า คืนวันที่ 20 เม.ย. 2486 เรือดำน้ำเกรนาเดียร์พบเห็นเรือสินค้าขนาดเล็ก2 ลำ และวางแผนสกัดในเช้าวันรุ่งขึ้น โดยขึ้นมาอยู่บนผิวน้ำเพื่อทำความเร็ว แต่ครื่องบินญี่ปุ่นเห็นเสียก่อน จึงออกคำสั่งให้ดำลงอย่างเร็วที่สุด แต่ก็ไม่เร็วและลึกมากพอ ระเบิด 2 ลูกที่ถูกทิ้งลงมาทำให้เรือเสียหายหนัก ไฟดับและเกิดไฟไหม้ ลูกเรือเร่งมือซ่อมแซมเท่าที่สามารถทำได้ เมื่อโผล่ผิวน้ำในอีก 13 ชม.ต่อมา ก็ชัดเจนว่าเกรนาเดียร์ไม่อยู่ในสภาพที่จะหลบหนีหรือต่อสู้ ลูกเรือพยายามเฮือกสุดท้ายพาเรือเข้าหาฝั่งหวังซ่อนตัวในป่า แต่ปรากฎว่ามีเรือ 2 ลำกำลังมุ่งมาทางเรือเกรนาเดียร์  จึงสั่งทำลายคู่มือการลงรหัสและอุปกรณ์อ่อนไหวทั้งหมด เกรนาเดียร์ยังยิงปืนกลต่อสู้เครื่องบินญี่ปุ่นลำหนึ่งที่ทิ้งระเบิดห่างออกไป 200 เมตร

 

พบซากเรือดำน้ำของสหรัฐนอกฝั่งภูเก็ต  สูญหาย 77 ปีช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

 

ลูกเรือทั้ง 76 คนรอดชีวิต แต่ถูกกวาดต้อนขึ้นเรือสินค้าติดอาวุธ นำตัวไปยังปีนัง เมืองท่ามาเลเซีย จุดเริ่มต้นของการถูกทรมานและทุบตีขณะสอบปากคำ ก่อนส่งแยกย้ายไปยังค่ายเชลยหลายแห่งในคาบสมุทร รวมถึงญี่ปุ่น หลังสงครามโลกปิดฉาก ลูกเรือจึงได้รับอิสรภาพ เว้น 4 คนที่เสียชีวิตเพราะไม่ได้รับการรักษาพยาบาล

 

พบซากเรือดำน้ำของสหรัฐนอกฝั่งภูเก็ต  สูญหาย 77 ปีช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

 

ขั้นตอนหลังจากนี้ คือการรอให้กองบัญชาการมรดกและประวัติศาสตร์กองทัพเรือ ( Naval History and Heritage Command )  พิสูจน์ยืนยันภาพถ่ายและข้อมูลทุกอย่างที่ได้รับจากทีมนักดำน้ำ โดยตามปกติ การประเมินและวิเคราะห์เอกสารทั้งหมด อาจใช้เวลาตั้งแต่ 2 เดือนจนถึง 1 ปี   ดร.รอเบิร์ต เนย์แลนด์ หัวหน้าฝ่ายธรณีวิทยาใต้น้ำ กองบัญชาการมรดกและประวัติศาสตร์กองทัพเรือ กล่าวว่า  กรณีนี้คาดว่าใช้เวลาราวสองเดือน และว่าการพิสูจน์ยืนยันการค้นพบเรือลำใดก็ตาม ดังเช่นกรณีเรือ ยูเอสเอส เกรนาเดียร์ เป็นกระบวนการที่กองทัพเรือให้ความสำคัญ เพราะไม่เพียงแต่เป็นการคุ้มครองทางกฎหมายตามกฎหมายว่าด้วยเรือกองทัพอัปปาง (Sunken Military Craft Act) เท่านั้ แต่ยังช่วยให้ครอบครัวญาติพี่น้องของลูกเรือที่เสียชีวิตในหน้าที่ ไม่มีเรื่องค้างคาใจอีกต่อไป 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ