ข่าว

ชาวเน็ตจีนโกรธและผิดหวัง พบตลาดอู๋ฮั่นขายกบป่า ทางการเร่งสอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมืองอู่ฮั่น ถูกเพ่งเล็ง หลังมีรายงานพบเห็นการขายกบป่าในตลาดท้องถิ่น ขณะที่ทั่วประเทศตื่นตัวต่อต้านการค้า-บริโภคสัตว์ป่าหลังเกิดโรคระบาด 

 

อู่ฮั่น เมืองหลวงมณฑลหูเป่ย ทางภาคกลางของจีน กลับเข้าสู่ภาวะปกติอย่างช้าๆ หลังผ่านพ้นสถานการณ์โควิด-19 ระบาดรุนแรงที่สุดในประเทศจีนมาได้ โดยมีความสงสัยกันว่าเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อาจมีต้นตอจากสัตว์ป่า แต่ล่าสุด โซเชียลมีเดียจีนเผยว่า พ่อค้าแม่ค้าบางคนในตลาดอาหาร Tianshengjie และ Changchunlu กลับมาขายกบป่าอีกแล้ว ในราคาตั้งแต่ 50 หยวน ถึงกว่า 60 หยวนต่อกก. และเจ้าหน้าที่ที่กำกับดูแลตลาด ก็ยืนยันกับโกลบอล ไทมส์ว่า ได้รับเบาะแสการค้าขายผิดกฎหมายจริง และกำลังสอบสวน 

โควิด-19 ทำให้ประชาชนชาวจีน ตระหนักความสำคัญของการคุ้มครองสัตว์ป่ามากขึ้น และอู่ฮั่นก็ได้ออกกฎห้ามกินและล่าสัตว์ป่า ตลอดจนห้ามค้าขายผิดกฎหมายแล้วตั้งแต่เดือนพ.ค. 

“ตลาดอาหารอู่ฮั่นขายกบป่า”กลายเป็นหัวข้อร้อนบนสื่อสังคมออนไลน์เว่ยป๋อ เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.) ชาวเน็ตแสดงความผิดหวังและไม่พอใจอย่างมาก ที่เห็นการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายเริ่มกลับมาอีก และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงโทษผู้กระทำผิดทันทีและเข้มงวด 

ชาวเน็ตคนหนึ่งระบุว่า อู่ฮั่นที่เผชิญโรคระบาดหนักที่สุดในจีน ควรรู้ดีกว่าเมืองอื่น ว่าจะต้องไม่ปล่อยให้เรื่องแบบนี้กิดขึ้นอีก 

แม้ยังไม่มีข้อสรุปว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จากสัตว์ชนิดใด และเริ่มจากที่ไหน แต่การห้ามจับ ขายหรือกินสัตว์ป่า เรียกได้ว่าเป็นฉันทามติในสังคมจีน การระบาดในตลาดฮั่วหนานในอู่ฮั่นกับตลาดซินฟาตี้ในกรุงปักกิ่ง ควรถือเป็นเครื่องเตือนใจว่าตลาดอาหารเป็นสถานที่เสี่ยงสูงที่จะแพร่ไวรัส 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ