ข่าว

พยาบาลโอบทารกน้อย 3 ชีวิตแนบอก ช่างภาพบอกเล่าที่มาของภาพทรงพลัง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่างภาพเล่าเบื้องหลังภาพไวรัลจากวันวิปโยค พยาบาลอุ้มทารก 3 ชีวิตแนบอก ขณะรับโทรศัพท์ ท่ามกลางซากหักพังหลังระเบิดที่ท่าเรือในกรุงเบรุต 


หนึ่งในภาพจากกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอนที่แชร์กันกระหึ่มบนทวิตเตอร์ เป็นภาพพยาบาลคนหนึ่งกำลังรับโทรศัพท์ ขณะอุ้มทารกถึง 3 คนไว้แนบอก ในบริเวณส่วนรับรองของรพ. ท่ามกลางเศษซากหักพัง กระจกแตก ฝ้าเพดานหลุดร่วง ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บร้องขอความช่วยเหลือ หลังเกิดระเบิดที่มีอานุภาพรุนแรงราว 1 ใน 5 ของระเบิดนิวเคลียร์ถล่มฮิโรชิมาของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อเย็นวันที่ 4 ส.ค. 

บีลาล มารี ยาวิช  ( Bilal Marie Jawich ) ช่างภาพชาวเลบานอน อยู่ที่บ้านชานกรุงเบรุตขณะเกิดเหตุระเบิด ตามต้นทางของควันไปจนถึงท่าเรือ จากนั้น สัญชาตญาณของช่างภาพพาเขาไปที่โรงพยาบาล Al Roum ในย่านอัชราฟีห์ ที่เสียหายยับเยินจากแรงระเบิด และอัศจรรย์ใจกับสิ่งที่เห็นตรงหน้า

 

 

พยาบาลอุ้มทารกแรกเกิดไว้ 3 คน เขาเห็นถึงความนิ่งของพยาบาลท่านนี้ สวนทางกับบรรยากาศโดยรอบที่ห่างออกไปแค่เมตรเดียว คนตายและคนเจ็บนอนอยู่ใกล้ๆ แต่เธอเหมือนกับมีพลังซ่อนเร้นบางอย่างทำให้เธอควบคุมตัวเองได้ทั้งยังสามารถช่วยชีวิตเด็กทั้งสามคนไว้ได้อีกด้วย “มีหลายคนที่ยืนหยัดสู้ความมืดมิด ความรุนแรงและความชั่วร้าย และพยาบาลคนนี้พร้อมสำหรับภารกิจนั้น” 

พยาบาลในรูปบอกกับยาวิช ในค่ำวันเดียวกันว่า ขณะเกิดระเบิด เธออยู่แผนกสูติกรรม แรงระเบิดทำเธอสติหลุด แต่เมื่อรู้สึกตัวอีกที ก็พบว่าตัวเองกำลังอุ้มทารก 3 คนนี้ไว้ แต่ไม่ใช่ทุกคนในรพ.จะโชคดี ผู้ป่วย 12 คน ญาติ 2 คนและพยาบาลอีก 4 คน เสียชีวิต ขณะมีสองคนบาดเจ็บอาการวิกฤติ รพ.เสียหาย 80% พร้อมกับเครื่องมืออุปกรณ์ 50% 

  พยาบาลโอบทารกน้อย 3 ชีวิตแนบอก ช่างภาพบอกเล่าที่มาของภาพทรงพลัง 

ภาพ @MourtadaSaja 

หมอกับพยาบาลต้องรักษาคนเจ็บที่ลานจอดรถด้านหน้า หลังจากเก็บกวาดเศษกระจก และซากปรักหักพังออกไปแล้ว ขณะ กาชาดเลบานอนส่งทีมไปช่วยเลียงผู้ป่วยไปยังรพ.อื่น  การรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากในคราวเดียว ทำให้รพ.รับไม่ไหว ต้องปฏิเสธผู้บาดเจ็บที่ยังเดินได้ เพื่อทุ่มทรัพยากรกับคนบาดเจ็บสาหัสหรืออาจถึงแก่ชีวิต มีรายงานว่าห้องดับจิตรพ.เก็บศพเต็มความจุ หลังเหตุระเบิดท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 

ภาพชุดสะเทือนใจระเบิดเลบานอนเหมือนวันสิ้นโลกย่อยยับเหลือคณา PrayForLebanon

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ