ข่าว

เวียดนามมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรก เมืองดานังติดเชื้อใหม่วันเดียว 45 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โควิด-19 คร่าผู้ป่วยรายแรกในเวียดนามขณะเมืองใหญ่ฮานอย โฮจิมินห์ ปิดธุรกิจไม่จำเป็น


สำนักข่าว เวียดนาม นิวส์ เอเจนซี ของทางการเวียดนาม รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 คนแรกในวันนี้ เป็นชายวัย 70 ปี  จากเมืองฮอยอัน จังหวัดกว๋างนาม เข้ารับการรักษาตัวที่เมืองดานัง ศูนย์กลางการระบาดระลอกสอง ทางภาคกลาง เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ก่อนถูกส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลในเมืองเว้เมื่อวันพฤหัสบดี ผู้เสียชีวิตเป็นผู้ป่วยรายที่ 428 ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสเมื่อ 27 ก.ค. เขามีโรคประจำตัวหลายโรค ทั้งโรคไตระยะสุดท้าย ความดันโลหิตสูงโรคหัวใจ 

เมืองดานัง แหล่งท่องเที่ยวตากอากาศยอดนิยม ที่กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดระลอกสอง พบผู้ติดเชื้อใหม่อีก 45 รายในวันนี้ มากที่สุดในวันเดียว ทั้งหมดเป็นผู้ที่อยู่ระหว่างกักตัวตั้งแต่พบการติดเชื้อในประเทศครั้งแรกในรอบ 100 วันเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา 

แม้เวียดนามปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาตั้งแต่มีนาคม แต่ประชาชนในประเทศลดการ์ดลง ทั้งเรื่องการสวมหน้ากากและการรักษาระยะห่างในที่สาธารณะ จำนวนมากออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ โดยฉวยจังหวะช่วงสายการบินและโรงแรมลดค่าตั๋วเครื่องบินและที่พัก เพื่อกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวที่บอบช้ำหนักจากวิกฤติโรคระบาด 

 

ดานัง อยู่ระหว่างล็อกดาวน์แบบเข้มงวด 15 วัน แม้แต่ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มแบบรับกลับบ้านยังถูกระงับด้วย เช่นเดียวกับงานก่อสร้าง แต่มีรายงานว่าทางการเมืองดานังเตรียมเปิดใช้สนามกีฬาเป็นโรงพยาบาลสนาม  

Le Trung Chinh รองประธานคณะกรรมการประชาชนดานัง กล่าวว่า การระบาดครั้งนี้ ซับซ้อนมาก กล่าวคือมีการแพร่เชื้อในชุมชนหลายวันแล้ว และไม่สามารถระบุที่มาได้ 

เวียดนามเข้าโหมดสกัดการแพร่ระบาดเต็มอัตราศึก ที่นครโฮจิมินห์ ทางใต้ ทางการสั่งปิดสถานบันเทิง ทั้งบาร์และคลับตั้งแต่วันนี้ ตลอดจนระงับเทศกาล งานต่างๆ การประชุมที่ไม่เร่งด่วน และห้ามการรวมตัวเกิน 30 คน เป็นมาตรการเดียวกับที่กรุงฮานอยนำมาใช้ก่อนหน้านี้ในสัปดาห์เดียวกัน หลังจากฮานอยพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย โฮจิมินห์พบ 1 ราย ทุกเคสเชื่อมโยงกับเมืองดานัง นอกจากนี้ เมืองท่องที่ยวใกล้เคียงอย่าง ฮอยอัน จังหวัดกว่างนาม ก็มีคำสั่งให้ประชาชนห้ามเดินทางเช่นกัน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ