ข่าว

ญี่ปุ่นติดโควิด-19 ทะลุหลักพันในวันเดียว-ผู้ว่าโตเกียวเผยปิดธุรกิจอีกไม่ไหวแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยอดติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในญี่ปุ่นเพิ่มทุบสถิติ กว่า 1 พัน  ครั้งแรกที่เห็นเลข 4 หลักในวันเดียว โตเกียวยังเป็นจุดร้อน กดสถิติไม่ลง แต่จะให้ปิดร้านค้าอีกรอบ ผู้ว่าบอกแบกภาระไม่ไหว


สถานการณ์โรคโควิด-19 ในหลายจังหวัดทั่วญี่ปุ่นเลวร้ายลงอีกเมื่อวาน ( 29 ก.ค.)  กระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า มีผู้ติดไวรัสโรคโควิด-19 ทั่วประเทศ  1,264 ราย เป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในวันเดียวและเป็นครั้งแรกที่ผู้ติดเชื้อใหม่ทะลุหลักพัน ณ เวลานี้ ญี่ปุ่นมียอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 34,220  ราย  จำนวนนี้เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 81 ราย ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,019 ราย

8 จังหวัดพบผู้ติดเชื้อใหม่ทุบสถิติสูงสุดในวันเดียวกัน อาทิ โอซากา ทางตะวันตก  พบผู้ติดเชื้อ 221 ราย ซึ่งยังเป็นครั้งแรกที่ตัวเลขผู้ป่วยเกิน 200  ในวันเดียวด้วย ผู้ว่าการจังหวัดโอซากา โยชิมูระ ฮิโระฟุมิ ยอมรับว่าเมื่อดูอัตราผลตรวจให้ค่าเป็นบวกสูงถึง 10% คาดได้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 


 

จ.ไออิจิ ทางภาคกลาง ติดเชื้อทุบสถิติรายวันที่ 167 ราย ฟุกุโอกะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ ติดเชื้อกว่า 100 คน สถิติใหม่อีกเช่นกัน ส่วนโอกินาวะ ทางใต้สุด ที่แม้ยอดติดเชื้อใหม่ไม่มากนักที่ 44 ราย (ไม่รวมยอดติดเชื้อเชื่อมโยงฐานทัพสหรัฐ) แต่ก็เพิ่มจากวันอังคารเท่าตัว และจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มทำสถิติ 3 วันติด

อิวาเตะ จากที่เคยเป็นจังหวัดเดียว ใน 47 จังหวัด ที่ไม่พบผู้ติดเชื้อยืนยันเลย แต่สถานการณ์เปลี่ยนไปในวันเดียวกัน เมื่อพบผู้ติดเชื้อแล้ว 2 ราย ขณะที่โตเกียวยังเป็นจุดร้อน ติดเชื้อใหม่ 250 ราย ทั้งนี้ใน 9 วันที่ผ่านมา โตเกียวมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 200 ราย 8วัน และ 21 วันมาแล้วที่ยอดติดเชื้อใหม่เกินร้อย

 

ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว

ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว

ทางการกรุงโตเกียวเคยสั่งปิดร้านอาหารและร้านค้า หลังญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศเพื่อควบคุมโรค เมื่อ 11 เม.ย.ก่อนยกเลิกเมื่อ 19 มิ.ย. และทางการโตเกียวใช้งบฉุกเฉินไปกับการเยียวยาช่วงโควิดแล้ว 95% จากทั้งหมด 9.35 แสนล้านเยน( ราว 8,900 ล้านดอลลาร์)  ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ให้สัมภาษณ์กับ นิคเค เอเชียน รีวิว ว่าการขอให้ร้านอาหารและร้านค้าปิดบริการ เพื่อยับยั้งการระบาดระลอกสองนี้ จะเป็นภาระอย่างมหาศาลสำหรับการคลังโตเกียว  แต่จะหาแนวทางอื่นในเชิงยุทธศาสตร์ เช่น อาจขอให้บางภาคธุรกิจ หรือบางพื้นที่แบบเจาะจง ปิดทำการ ตามความจำเป็น ขณะเดียวกัน ทางการโตเกียวกำลังพิจารณาหาสถานพยาบาลแห่งใหม่เพื่อรับมือกับจำนวนผู้ป่วยที่พุ่งทะยาน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ