ข่าว

โควิด-19 คลื่นลูกใหญ่ ฤดูกาล - สภาพอากาศ อาจไม่กระเทือนการแพร่ระบาดของโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นี่เป็นไวรัสชนิดใหม่ ซึ่งมีพฤติกรรมต่างไปจากเดิม ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ ฤดูกาล - สภาพอากาศ อาจไม่กระเทือนการแพร่ระบาดของโรคคลื่นลูกใหญ่ โควิด-19

ผู้เชี่ยวชาญองค์การอนามัยโลก (WHO) เผยเมื่อวันอังคาร (28 กรกฎาคม 2563) ว่า การเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล หรือ สภาพอากาศ ดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบต่อการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) และการระบาดใหญ่อาจมาในรูปแบบ “คลื่นลูกเดียว” แทนที่จะเป็นการแพร่หลายระลอกเหมือนโรคไข้หวัดใหญ่ (Influenza)

 

โฆษกองค์การอนามัยโลก ดร.มาร์กาเร็ต แฮร์ริส แถลงข่าวทางไกลในกรุงเจนีวา ว่า “ผู้คนยังคิดว่าโรคนี้จะเกี่ยวข้องกับฤดูกาล แต่สิ่งที่เราทุกคนต้องทำความเข้าใจคือนี่เป็นไวรัสชนิดใหม่ ซึ่งมีพฤติกรรมต่างไปจากเดิม”

ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า ดูเหมือนว่าฤดูกาลและสภาพอากาศจะไม่ส่งผลกระทบต่อการระบาดของโรคโควิด-19 แต่การที่ผู้คนออกมารวมตัวและไม่เว้นระยะห่างต่างหากที่มีผลต่อการแพร่กระจายของไวรัส และเนื่องจากฤดูไข้หวัดใหญ่ใกล้มาเยือนประเทศในซีกโลกใต้ ประชาชนทุกคนต่างได้รับการส่งเสริมให้ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

 

แฮร์ริส กล่าวว่า โรคโควิด-19 เป็นไวรัสทางเดินหายใจชนิดใหม่ ซึ่งมีพฤติกรรมแตกต่างออกไป และอาจจะไม่เปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล พร้อมเสริมว่าองค์การอนามัยโลก ไม่ได้นิยามว่าการระบาดใหญ่นั้นมาเป็นคลื่นหลายระลอก เนื่องจากมันเป็นคลื่นลูกใหญ่เพียงลูกเดียว ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นและลดลง และภารกิจสำคัญในห้วงยามนี้คือการดำเนินงานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

 

อ่านข่าว - โรคเบาหวานเสี่ยง โควิด-19 รุนแรงหรือไม่ ออสเตรเลียเริ่มรับสมัครผู้ป่วยวิจัย

 

โควิด-19, ไข้หวัดใหญ่

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ปฏิบัติงานในหอผู้ป่วยหนัก ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี วันที่ 25 มี.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ