ข่าว

โรคเบาหวานเสี่ยง โควิด-19 รุนแรงหรือไม่ ออสเตรเลียเริ่มรับสมัครผู้ป่วยวิจัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยออสเตรเลียเริ่มรับสมัครผู้ป่วยที่เพิ่งหายดี เตรียมศึกษาผลกระทบโรคเบาหวานเสี่ยง โควิด-19 รุนแรงหรือไม่

เนื่องจากโรคเบาหวานเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อระดับความรุนแรงของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) นักวิจัยชาวออสเตรเลียจึงหวังว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่หายดี จะสามารถมอบเบาะแสสำคัญว่าโรคเบาหวานส่งผลกระทบต่อการตอบสนองโรคโควิด-19 ได้อย่างไร

เมื่อวันจันทร์ (27 กรกฎาคม 2563) ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียเริ่มรับสมัครผู้ป่วยที่เพิ่งหายดีจากโรคโควิด-19 ได้ไม่นาน ทั้งผู้ที่เป็นเบาหวานและไม่เป็น เพื่อเข้าร่วมการวิจัยรายการหนึ่ง โดยทีมวิจัยจะเก็บตัวอย่างเลือดและปัสสาวะจากอาสาสมัครเหล่านี้ และวิเคราะห์สารภูมิต้านทานหรือแอนติบอดีต้านโรคโควิด-19 ของพวกเขา

 

นักวิจัยจากคณะเคมีและชีวโมเลกุล ดร.เคิร์สตี ชอร์ต กล่าวว่า “งานวิจัยนี้จะช่วยเปรียบเทียบว่าโรคเบาหวานมีผลต่อการตอบสนองโรคโควิด-19 อย่างไร เราต้องการทราบว่าเบาหวานเปลี่ยนแปลงระยะเวลาและความรุนแรงของโรคโควิด-19 หรือไม่ อีกทั้งหวังว่าจะสามารถระบุภูมิคุ้มกันในอนาคตสำหรับไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งก่อโรคโควิด-19”

นักวิจัยร่วมจากสถาบันวิจัยเมเทอร์ รีเสิร์ช (Mater Research) ดร.เฮเลน บาร์เร็ต เผยว่า การมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยระบุว่าแอนติบอดีโรคโควิด-19 คงอยู่ในร่างกายผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือผู้ที่ไม่เป็นเบาหวานเป็นเวลานานเท่าใด

 

“นอกจากนี้ เราหวังว่างานวิจัยนี้จะให้ข้อมูลและรายละเอียดว่าเราจะสามารถช่วยผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยด้วยโรคเบาหวานอยู่แล้วได้อย่างไร เพื่อสร้างความมั่นใจว่าความเสี่ยงในการเป็นโรคโควิด-19 จะต่ำลงในอนาคตอันใกล้”

ทั้งนี้ นักวิจัยจะพิจารณาเพิ่มเติมว่าโรคประจำตัวอื่นๆ อาทิ โรคหัวใจและหลอดเลือด จะกระทบต่อระดับความรุนแรงของโรคโควิด-19 ได้หรือไม่

 

อ่านข่าว - บ่าวสาวติดโควิดทั้งคู่ พร้อมเพื่อนอีก 8 แอบจัดวิวาห์ในฝันกลางล็อกดาวน์

 

โรคเบาหวาน, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเดินบนท้องถนนในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย วันที่ 24 มิ.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ