ข่าว

รัฐโคโลราโดออกคำเตือนหลังพบเชื้อกาฬโรคในกระรอก หวั่นแพร่สู่แมวและติดคน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบกระรอกในรัฐโคโลราโดติดเชื้อกาฬโรค ทางการออกคำแนะนำวิธีเฝ้าระวัง หวั่นแพร่ไปยังสัตว์เลี้ยง และติดคน 


รัฐโคโรลาโด สหรัฐอเมริกา พบกระรอกตัวหนึ่งในเจฟเฟอร์สัน เคาน์ตี ผลตรวจกาฬโรคออกมาเป็นบวก ซึ่งเป็นการพบครั้งแรกในเมืองนี้ จึงออกคำเตือนประชาชนว่า สัตว์เลี้ยงในบ้านมีความเสี่ยง โดยเฉพาะแมว ที่อาจรับเชื้อจากถูกหมัดกัด ถูกสัตว์ฟันแทะข่วนหรือกัด หรือกินสัตว์ฟันแทะ ส่วนสุนัขไม่เสี่ยงมาก แต่อาจเป็นพาหะของหมัดจากสัตว์ฟันแทะติดเชื้อ และคนก็อาจได้รับเชื้อนี้ได้ หากถูกหมัดในสัตว์ติดเชื้อกัด จากสัตว์เลี้ยงไอ หรือสัมผัสแตะต้องโดยตรงกับเนื้อเยื่อของสัตว์ติดเชื้อ

หากดำเนินมาตรการเหมาะสม ความเสี่ยงติดเชื้อจะมีไม่มาก เจ้าของที่สงสัยว่าสัตว์เลี้ยงอาจติดเชื้อกาฬโรค ควรไปพบสัตวแพทย์ ส่วนเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่อาศัยใกล้กับพื้นที่มีสัตว์ป่า ควรหารือสัตวแพทย์ถึงวิธีป้องกันหมัด เพื่อยังยั้บการแพร่เชื้อสู่คน
 

กาฬโรค เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Yersinia pestis โดยหมัดในสัตว์ฟันแทะเป็นแหล่งแพร่กระจาย ผู้ติดเชื้อจะมีไข้สูงอย่างรวดเร็ว หนาวสั่น ปวดศีรษะ อาเจียน เจ็บปวดรุนแรง และต่อมน้ำเหลืองโต ภายใน 2-7 วัน รักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะหากพบแต่เนิ่นๆ และอาจเสียชีวิตได้ใน 24 ชม.หากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที 

สัปดาห์ที่แล้ว จีนยกระดับมาตรการป้องกันกาฬโรคในพื้นที่หนึ่งของเขตปกครองมองโกเลียใน หลังพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย และล่าสุด โรคนี้คร่าชีวิตวัยรุ่น 1 ราย 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ