ข่าว

เฟาซี เตือนรัฐ โควิด-19 ระบาดหนัก จำเป็นต้องระงับการเปิดเศรษฐกิจชั่วคราว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อระดับชั้นนำของสหรัฐฯ เฟาซี แนะเรียนรู้จากสิ่งที่ไม่ได้ผลก่อนหน้านี้ เตือนรัฐที่ โควิด-19 ระบาดหนัก จำเป็นต้องระงับการเปิดเศรษฐกิจชั่วคราว

แอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อระดับชั้นนำของสหรัฐฯ เผยเมื่อวันพฤหัสบดี (9 กรกฎาคม 2563) ว่า รัฐต่างๆ ในประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ยังไม่ควรเดินหน้าเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง

“ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องบอกให้หลายรัฐระงับการเปิดเศรษฐกิจชั่วคราว โดยเรียนรู้จากสิ่งที่ไม่ได้ผลก่อนหน้านี้ และพยายามบรรเทาผลกระทบจากสิ่งนั้น” ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ (NIAID) เฟาซี กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับ เดอะ ฮิลล์ (The Hill) เว็บไซต์ข่าวการเมืองของสหรัฐฯ

 

อย่างไรก็ดี เฟาซี ได้หยุดการเรียกร้องให้ปิดเมืองอย่างเต็มรูปแบบ โดยเผยว่า “ผมคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องกลับไปสู่การปิดเศรษฐกิจในระดับสูงสุดเหมือนตอนแรก” พร้อมกับเสริมว่า รัฐที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากโรคโควิด-19 ควรดำเนินมาตรการต่างๆ ซึ่งรวมถึงการปิดบาร์ และหลีกเลี่ยงการรวมตัวขนาดใหญ่

คำแถลงดังกล่าวของ เฟาซี ขัดแย้งกับคำแถลงของ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งมักลดความสำคัญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ ทั้งยังกระตุ้นให้รัฐต่างๆ เปิดเศรษฐกิจโดยเร็ว

รายงาน ระบุว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ เฟาซี ประณาม ทรัมป์ ต่อหน้าสาธารณชน โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เฟาซี เตือนว่า ประเด็นอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มลดลงนั้นเป็น “เรื่องเล่าเท็จ” ซึ่งเป็นสิ่งที่ ทรัมป์ และรัฐบาลของเขาใช้อ้างอิงว่าการแก้ปัญหาโรคระบาดของสหรัฐฯ มีความคืบหน้า

 

อ่านข่าว - วิกฤติเศรษฐกิจน่ากลัวกว่า โควิด-19 ปธน.บราซิล ติดเชื้อแต่เรียกร้องเปิดประเทศ

 

โควิด-19, เฟาซี

 

(แฟ้มภาพซินหัว : แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ ขึ้นให้การเป็นพยานต่อคณะกรรมาธิการสาธารณสุข การศึกษา แรงงาน และค่าจ้างของวุฒิสภาสหรัฐฯ ว่าด้วยโรคโควิด-19 ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ วันที่ 30 มิ.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ