ข่าว

ซูเปอร์มาเก็ตอังกฤษแบนกะทิไทย ใช้ลิงเก็บมะพร้าว คู่หมั้นผู้นำอังกฤษออกโรงหนุนบอยคอต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซูเปอร์มาเก็ตหลายแห่งในอังกฤษ ยุติการจำหน่ายกะทิ และผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย หลังกลุ่มสิทธิสัตว์แฉด้านมืดใช้ลิงเก็บ คู่หมั้นผู้นำอังกฤษออกโรงหนุนแบน 


กลับมาเป็นเรื่องอีกครั้ง เรื่องการใช้ลิงเก็บมะพร้าวในบ้านเรา ที่ถูกกล่าวหาว่ามีปัญหาการทารุณสัตว์ โดยล่าสุด กลุ่ม PETA ที่เคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์ เผยรายงานการสอบสวน ว่ามีการจับลิงกังจากในป่ามาฝึก และปฏิบัติกับลิงเหล่านี้ราวกับเครื่องจักรเก็บมะพร้าว เข้าข่ายทารุณสัตว์ 

สำนักข่าว บีบีซีรายงานว่า ซูเปอร์มาเก็ตหลายแห่ง อาทิ เวทโรส โอคาโก โค-ออป และบู้ตส์ ประกาศว่าจะเลิกจำหน่ายผลิตภัณฑ์มะพร้าวบางรายการ ส่วน มอริสสันส์ ประกาศเก็บสินค้าออกจากชั้นวางขายแล้ว 

PETA ระบุว่า พบสวนมะพร้าว 8 แห่งในไทย บังคับลิงเพศผู้เก็บมะพร้าวส่งออกทั่วโลก โดยเก็บวันละเป็นพันลูก หากใช้คนเก็บ อาจได้แค่วันละประมาณ 80 ลูก นอกจากนี้ ยังพบโรงเรียนฝึกลิงหลายแห่ง ที่ฝึกสัตว์ชนิดนี้มาช่วยงานเก็บผลไม้ ฝึกขี่จักรยาน หรือเล่นบาสเกตบอลเพื่อเอนเตอร์เทนนักท่องเที่ยว ลิงจำนวนมากในสถานที่เหล่านี้ ถูกจับมาจากในป่าอย่างผิดกฎหมายตั้งแต่ยังเป็นลูกลิง พวกมันถูกจับล่ามโซ่กับยางรถยต์เก่า หรือขังในกรงแคบๆ 
 

ซูเปอร์มาเก็ตอังกฤษแบนกะทิไทย ใช้ลิงเก็บมะพร้าว คู่หมั้นผู้นำอังกฤษออกโรงหนุนบอยคอต

( ตอนหนึ่งในคลิป เสียงคนเลี้ยงพูดว่า หากมันไม่มีเขี้ยว เราก็จะใช้งานมันได้จนมันตาย

 

รายงานของ PETA ระบุว่า “ลิงตัวหนึ่งในกรงหลังรถกระบะ ท่าทางตื่นและสั่น พยายามหลบหนี ลิงอีกตัวถูกรัดเชือก ร้องโหยหวนขณะพยายามหลบหนีจากคนดูแล”  อีกทั้งมีกรณีที่องค์กรสิทธิสัตว์ระบุว่า  ลิงจะถูกถอนฟันเขี้ยวออกหากพยายามกัดคนเลี้ยง 

 

ซูเปอร์มาเก็ตอังกฤษแบนกะทิไทย ใช้ลิงเก็บมะพร้าว คู่หมั้นผู้นำอังกฤษออกโรงหนุนบอยคอต

แคร์รี ไซมอนด์ส คู่หมั้นนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ ยินดีที่ห้างค้าปลีกอย่างน้อย 4 แห่ง ประกาศยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์มะพร้าวที่มาจากแรงงานลิง และเรียกร้องให้ผู้จำหน่ายรายอื่นดำเนินรอยตาม เธอทวีตเรียกร้องให้ห้างใหญ่อย่าง เทสโก ให้คำมั่นว่าจะเลิกขายด้วย ขณะโฆษกเทสโก บอกสำนักข่าวบีบีซี ว่า ผลิตภัณฑ์น้ำกะทิและน้ำมะพร้าวยี่ห้อที่บริษัทวางขายอยู่ ไม่ได้ใช้แรงงานลิงในการผลิต และบริษัทจะไม่ขายสินค้ายี่ห้อที่ PETA ระบุว่าใช้แรงงานลิง 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ