ข่าว

ไขข้อเท็จจริง ยุง - แมลงวัน แพร่เชื้อไวรัสโรคโควิด-19 สู่ มนุษย์ ได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดข้อวิตกกังวลใหญ่ การมาถึงของฤดูร้อนในเขตซีกโลกเหนือ ว่า ยุง - แมลงวัน อาจเป็นพาหะแพร่เชื้อไวรัสโรคโควิด-19 สู่ มนุษย์ ไขข้อเท็จจริง ได้หรือไม่

การมาถึงของฤดูร้อนในเขตซีกโลกเหนือในยามที่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ยังคงแพร่ระบาดทั่วโลก ทำให้เกิดข้อวิตกกังวลใหญ่ว่า “ยุง” และ “แมลงวัน” อาจเป็นพาหะแพร่เชื้อไวรัสโรคโควิด-19 สู่ มนุษย์ ได้หรือไม่

นักวิจัยจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคปักกิ่ง หวัง หลี่ผิง กล่าวว่า ความหวาดกลัวดังกล่าวมิได้เกิดขึ้นโดยไร้สาเหตุ เนื่องจากยุงและแมลงวัน สามารถเป็นพาหะแพร่เชื้อโรคติดต่อบางชนิด อาทิ ไข้มาลาเรีย และ ไข้เลือดออก

 

อย่างไรก็ดี หวัง ชี้ว่า ยุง และ แมลงวัน ไม่มีพื้นฐานทางชีววิทยาของการแพร่เชื้อไวรัสโคโรน่า โดยทั่วโลกไม่พบหลักฐานว่าพวกมันเป็นต้นตอของการติดเชื้อโรคโควิด-19 แต่ยังคงกระตุ้นให้ประชาชนป้องกันตนเองจากการถูกยุงกัดและเก็บอาหารพ้นจากแมลงวันในฤดูร้อน

นอกจากนั้น องค์การอนามัยโลก (WHO) แจกแจงว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ไม่สามารถแพร่กระจายผ่านการกัดของยุง โดยปัจจุบันไม่มีข้อมูลหรือหลักฐานบ่งชี้ว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่กระจายผ่านยุง

 

องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เป็นไวรัสระบบทางเดินหายใจ ซึ่งแพร่กระจายผ่าน “ละอองฝอยที่เกิดจากผู้ติดเชื้อไอหรือจาม หรือละอองฝอยน้ำมูกน้ำลาย” เป็นพื้นฐาน

“นับถึงวันนี้ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ บ่งชี้ว่า ยุงสามารถแพร่กระจายโรคโควิด-19 จากตัวกลางใดๆ สู่ตัวกลางอื่นๆ” อาร์เจ มอนต์โกเมรี ผู้อำนวยการฝ่ายบริการการจัดการยุงในเทศมณฑลฮิลล์โบโร รัฐฟลอริดา เผยกับสื่อมวลชนท้องถิ่น

มอนต์โกเมรี กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ดับเบิลยูทีเอสพี (WTSP) ว่า ยุงเป็น “พาหะนำจุลชีพก่อโรคมากมาย แต่จากสิ่งที่เรารู้ในวันนี้ คือ โควิด-19 ไม่ใช่จุลชีพที่ยุงจะเป็นพาหะแพร่กระจายจากมนุษย์สู่มนุษย์ได้”

 

องค์การอนามัยโลก แนะนำว่า ควรทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือล้างมือด้วยสบู่และน้ำเป็นประจำ ตลอดจนหลีกเลี่ยงการติดต่อใกล้ชิดกับบุคคลที่กำลังไอหรือจาม เพื่อปกป้องตนเองจากโรคระบาด

 

อ่านข่าว - ไขข้อเท็จจริง เขียงปลาแซลมอน โควิด-19 แพร่ผ่านอาหารทะเลนำเข้าจริงหรือ

 

โควิด-19, ยุง

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพยุงลายบ้าน พาหะนำไวรัสซิกา ที่กรุงซานติเอโก เมืองหลวงของชิลี วันที่ 18 เม.ย. 2016)

 

โควิด-19, ยุง

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพอินโฟกราฟิกจากองค์การอนามัยโลก ชี้แจงว่าโรคโควิด-19 ไม่สามารถแพร่กระจายผ่านการกัดของยุงได้)

 

โควิด-19, ยุง

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฉีดพ่นควันกำจัดแมลงที่ตลาดแห่งหนึ่งของกรุงกัมปาลา เมืองหลวงของยูกันดา วันที่ 17 เม.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ