ข่าว

บารัก โอบามา จวก โดนัลด์ ทรัมป์ ยก กังฟลู ล้อ โควิด-19 หาเสียงเหยียดคนเอเชีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยก กังฟลู ล้อ โควิด-19 หาเสียงเหยียดคนเอเชีย บารัก โอบามา ตกใจ - โกรธ จวก โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ต้องการให้ประเทศมีประธานาธิบดีที่พยายามส่งเสริมแนวคิดนี้

สื่อสหรัฐฯ รายงานเมื่อวันจันทร์ (29 มิถุนายน 2563) ว่า บารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ วิจารณ์กรณีที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน พยายามส่งเสริมแนวคิดต่อต้านคนเอเชียด้วยการใช้ถ้อยคำเหยียดเชื้อชาติระหว่างการรณรงค์หาเสียง โดย ทรัมป์ ได้เรียกโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ว่า “กังฟลู” (Kung Flu) ซึ่งมาจากคำว่า กังฟู (Kung Fu) อันเป็นศิลปะการต่อสู้ของจีน และคำว่าฟลู (Flu) ที่แปลว่า ไข้หวัดใหญ่

 

“ผมไม่ต้องการให้ประเทศมีประธานาธิบดีที่พยายามส่งเสริมแนวคิดต่อต้านคนเอเชียและคิดว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องน่าขัน ผมไม่ต้องการแบบนั้น เรื่องนี้ทำให้ผมตกใจและรู้สึกโกรธ” โอบามา กล่าวในงานระดมทุนสำหรับสนับสนุน โจ ไบเดน ตัวเก็งตัวแทนผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต ซึ่งจัดขึ้นเฉพาะผู้ที่ได้รับเชิญ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ใช้ถ้อยคำเหยียดเชื้อชาติแล้วอย่างน้อย 2 ครั้งในเดือนนี้ กรณีแรกเกิดขึ้นขณะการชุมนุมหาเสียงในเมืองทัลซา และอีกครั้งในรัฐแอริโซนา

สื่อระบุว่ามีบางฝ่ายออกมาเตือนว่าคำพูดของ ทรัมป์ และเจ้าหน้าที่คนอื่นซึ่งกล่าวโทษจีนว่าเกี่ยวข้องกับการระบาดของโรคโควิด-19 นั้นส่งผลให้ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียถูกคุกคามและข่มเหงเพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้ เมื่อองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศชื่อทางการสำหรับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในเดือนกุมภาพันธ์ องค์การได้ระบุไว้อย่างชัดเจนแล้วว่า การตั้งชื่อโรคนั้นต้องไม่เชื่อมโยงกับที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ สัตว์ บุคคล หรือกลุ่มบุคคลใด

 

อ่านข่าว - นักวิทยาศาสตร์จีนพบไข้หวัดหมูชนิดใหม่ อาจก่อโรคระบาดใหญ่ได้

 

โดนัลด์ ทรัมป์, กังฟลู

 

(แฟ้มภาพซินหัว : โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ พบปะกับบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ หลังกล่าวคำปราศรัยครั้งแรกในพิธีเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ วันที่ 20 ม.ค. 2017)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ