ข่าว

จบด้วยดี..กต.เผยรูปปั้น"เจ้าพระยาโกษาปาน"กลับคืนที่ตั้งแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กต.เผยรูปปั้น"เจ้าพระยาโกษาปาน"กลับคืนที่ตั้งแล้ว หลังถูกมือดีฉกจากกลางเมือง ระบุเมืองแบรสต์เร่งเพิ่มความสูงแท่นประดิษฐาน

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2563 นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีรายงานข่าวว่ารูปปั้นเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ซึ่งประดิษฐาน ณ ถนนสยาม เมืองแบรสต์ ในประเทศฝรั่งเศส ถูกลักขโมยไปนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานเรื่องนี้จากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศสแล้ว

โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยฯ ได้ประสานงานกับสำนักงานนายกเทศมนตรี เมืองแบรสต์ อย่างใกล้ชิด ต่อมา เมื่อเช้าวันนี้ (29 มิ.ย.) สำนักงานนายกเทศมนตรี เมืองแบรสต์ ได้แจ้งสถานเอกอัครราชทูตไทยฯว่ามีผู้นำรูปปั้นเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) มาตั้งกลับคืนไว้ที่ฐานเดิมในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา 

โดยรูปปั้นไม่มีความเสียหาย และขณะนี้ทางเมืองแบรสต์ได้นำรูปปั้นมาเก็บรักษาไว้ที่ที่ทำการเมือง เพื่อรอการปรับระดับฐานให้สูงขึ้นก่อนติดตั้งอีกครั้ง ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ จะติดตามความคืบหน้าในการติดตั้งรูปปั้นบนฐานที่ปรับปรุงใหม่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รูปปั้นเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) เป็นโครงการริเริ่มโดยสมาคมครูสอนภาษาฝรั่งเศสแห่งประเทศไทย (สคฝท.) เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 333 ปีราชทูตสยามเยือนฝรั่งเศส ซึ่งขึ้นท่าที่เมืองแบรสต์ ก่อนเดินทางไปเข้าเฝ้าพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 เมื่อวันที่ 1 ก.ย.2229 และได้เดินทางกลับสยามเมื่อวันที่ 1 มี.ค.2230

โดยขึ้นเรือที่ท่าเรือเมืองแบรสต์ ทั้งนี้มีนายวัชระ ประยูรคำ ประติมากรชื่อดัง เป็นผู้ปั้นรูปปั้นดังกล่าว สำหรับพิธีอัญเชิญรูปปั้นเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ขึ้นประดิษฐานเมื่อวันที่ 15 ก.พ.2563 ซึ่งมีนายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส และภริยา รวมถึงบรรดาบุคคลสำคัญของฝรั่งเศสเข้าร่วมงานจำนวนมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ