ข่าว

ทดลอง วัคซีนโควิด-19 ในมนุษย์ครั้งแรก ญี่ปุ่นผลักดันแข็งขันมองไกลไม่เพียงพอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตาร์ทอัปญี่ปุ่นเตรียมทดลอง วัคซีนโควิด-19 ในมนุษย์ครั้งแรก รัฐบาลผลักดันแข็งขันมองไกลทั่วโลกต้องการสูงอาจไม่เพียงพอนำเข้าประเทศ

อันเจส (Anges Inc.) สตาร์ทอัปการแพทย์สัญชาติญี่ปุ่น เปิดเผยแผนการทดลองวัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ในมนุษย์เป็นครั้งแรกของญี่ปุ่น เมื่อวันพฤหัสบดี (25 มิถุนายน 2563) ว่า คณะกรรมการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนครโอซากา (Osaka City University Hospital) ได้อนุมัติการทดลองทางคลินิกข้างต้นอย่างเป็นทางการแล้ว และการทดลองจะเกิดขึ้นภายในโรงพยาบาล

อันเจส จะเริ่มรับสมัครผู้เข้าร่วมการทดลองในเร็วๆ นี้ โดยเป้าหมายสำคัญ คือ การได้รับอนุญาตจากรัฐบาลญี่ปุ่นให้ผลิตและจัดจำหน่ายวัคซีนโควิด-19 ภายในฤดูใบไม้ผลิ หรือฤดูใบไม้ร่วงของปีหน้า

 

วัคซีนโควิด-19 ของสตาร์ทอัปการแพทย์สัญชาติญี่ปุ่น จะฉีดดีเอ็นเอรูปวงแหวนที่ถูกตัดต่อทางพันธุกรรมเข้าสู่ตัวรับที่ผลิต “โปรตีนหนาม” (spike protein) ซึ่งเป็นคุณลักษณะเฉพาะของไวรัสโคโรน่า เพื่อกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายผลิตแอนติบอดีต้านไวรัส

สำหรับการทดลองทางคลินิกในอนาคตอันใกล้ อันเจส จะแบ่งผู้ใหญ่สุขภาพดีที่ไม่มีประวัติติดโรคโควิด-19 เป็นสองกลุ่ม กลุ่มละ 15 คน แต่ละคนได้รับวัคซีน 2 ครั้ง ทว่ากลุ่มหนึ่งจะถูกฉีดวัคซีนในปริมาณมากกว่าอีกกลุ่ม

หากวัคซีนดังกล่าวได้รับการยืนยันว่าปลอดภัย อาทิ ไม่มีผลข้างเคียงร้ายแรง อันเจส วางแผนขยับขยายจำนวนผู้เข้าร่วมการทดลองเป็น 400 คน ภายในฤดูใบไม้ร่วง เพื่อตรวจสอบว่าร่างกายของผู้เข้าร่วมการทดลองได้พัฒนาแอนติบอดีหรือไม่

 

อนึ่ง รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังผลักดันการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ภายในประเทศอย่างแข็งขัน เนื่องจากมีแนวโน้มว่าวัคซีนโรคโควิด-19 ของต่างชาติอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการที่พุ่งสูงและไม่สามารถเข้าสู่ญี่ปุ่นได้

 

อ่านข่าว - ติดเชื้อ โควิด-19 ในสหรัฐฯ แล้วอย่างน้อย 24 ล้าน สูงกว่าที่รายงาน 10 เท่า

 

วัคซีนโควิด-19, ญี่ปุ่น

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้คนเยือนจุดชมวิวอาซากุสะ กรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น วันที่ 21 มิ.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ