ข่าว

จุดพีค โควิด-19 ระบาดทวีปอเมริกา ยังไม่ถึง คาดเสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

WHO ชี้ โควิด-19 ระบาดในทวีปอเมริกา ยังไม่ถึงจุดพีค คาดยอดติดเชื้อ - เสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่องช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้านี้

ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ในทวีปอเมริกายังไม่ถึงจุดพีค และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้านี้

“ผมขอจัดสถานการณ์โดยรวมในสหรัฐฯ อเมริกากลาง และลาตินอเมริกา ว่า อยู่ในระยะกำลังพัฒนาและยังไม่ถึงจุดสูงสุด ผมคาดว่ายอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้านี้” ไมเคิล ไรอัน (Michael Ryan) กรรมการบริหารของโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การ ระบุระหว่างงานแถลงข่าวที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพุธ (24 มิ.ย.)

 

ไรอัน ระบุว่า โดยรวมแล้วโรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด “อย่างรุนแรง” ในทวีปอเมริกา “โดยเฉพาะในภูมิภาคอเมริกากลางและลาตินอเมริกา” ซึ่งยอดผู้ป่วยในหลายประเทศ “เพิ่มขึ้นร้อยละ 25 - 50 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา” ซึ่งหมายความว่าการแพร่ระบาดในประเทศเหล่านั้นยัง “ไม่ถึงจุดสูงสุด” และยัง “มีการแพร่ระบาดในชุมชน”

ขณะเดียวกัน มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ (Maria van Kerkhove) ผู้นำฝ่ายเทคนิคของโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขเพื่อรับมือโรคโควิด-19 ขององค์การอ้างอิงข้อมูลจากระบบเฝ้าระวังโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจในทวีปอเมริกา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอัตราประชาชนที่มีผลตรวจเชื้อโรคที่คล้ายโรคไข้หวัดใหญ่และโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงเป็นบวก อยู่ที่ร้อยละ 30 - 40 ซึ่งจำนวนนี้ไม่รวมอยู่ในยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19

 

“ทวีปอเมริกาอยู่ในฤดูไข้หวัด ยอดผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจจะเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้หน่วยงานทางการแพทย์ดูแลรักษาผู้ป่วยได้ยากลำบากยิ่งขึ้น เพราะอาจไม่รู้ว่าใครป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ ใครเป็นโรคโควิด-19 ทำให้สถานการณ์ยิ่งยากที่จะทำความเข้าใจ” เคิร์ฟโฮฟ กล่าว

“เราต้องย้ำกับรัฐบาลในทวีปอเมริกาว่าหน่วยงานรัฐทุกส่วนต้องร่วมกันรับมือ จำเป็นต้องสื่อสารกับประชาชนอย่างชัดเจนเกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรการป้องกันตนเอง และมาตรการรับมือระดับชุมชน รัฐบาลต้องลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขอย่างยั่งยืน และศักยภาพในการตรวจเชื้อ สืบหา และกักตัวผู้ที่ติดต่อกับผู้ติดเชื้อ” ไรอัน กล่าว

 

“การบรรเทาความรุนแรงของการแพร่ระบาดนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ยากมากหากประเทศไม่สามารถกักตัวผู้ป่วยและผู้ที่ติดต่อกับผู้ป่วยได้ ประเทศใดที่ไม่มีศักยภาพข้างต้นจำเป็นต้องยกระดับการปิดเมืองอย่างเลี่ยงไม่ได้” ไรอัน กล่าว

“ผมคิดว่าไม่มีใครอยากกลับไปใช้ชีวิตท่ามกลางการปิดเมืองอีก แต่หนทางเดียวสำหรับบางสถานการณ์ที่จะทำให้เราหลีกเลี่ยงมาตรการปิดเมืองได้ คือประเทศต้องลงทุนเงินมหาศาลเพื่อพัฒนาระบบการตรวจสอบ ยืนยัน และกักตัว พร้อมโน้มน้าวให้ประชาชนร่วมมือและสนับสนุนคำชี้แนะและคำขอที่ชัดเจนของรัฐบาลโดยไม่ต้องบีบบังคับ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ประชาชนและรัฐบาลไว้วางใจกัน นั่นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง” ไรอัน กล่าว

 

เมื่อวันพุธ (24 มิ.ย.) ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) กล่าวในการรายงานข่าวสั้นว่ายอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วโลกอาจสูงแตะ 10 ล้านรายภายในสัปดาห์หน้า โดยปัจจุบันองค์การได้รับรายงานว่ายอดผู้ป่วยทั่วโลกอยู่ที่ 9.1 ล้านราย เสียชีวิตแล้วกว่า 470,000 ราย

 

อ่านข่าว - นักบินขาดสมาธิ-กังวลโควิด ปมบินปากีสถานตกคร่า 97 ชีวิตเมื่อเดือนที่แล้ว

 

โควิด-19, ทวีปอเมริกา

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ดร. ไมเคิล ไรอัน (Michael Ryan) กรรมการบริหารของโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระหว่างงานแถลงข่าวที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ