ข่าว

ไขข้อเท็จจริง เขียงปลาแซลมอน โควิด-19 แพร่ผ่านอาหารทะเลนำเข้าจริงหรือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อเท็จจริง โควิด-19 แพร่ผ่านอาหารทะเลนำเข้าจริงหรือ หลังตรวจพบเชื้อไวรัสบนเขียงสำหรับหั่นเนื้อปลาแซลมอนนำเข้าในตลาดขายส่งอาหารขนาดใหญ่ซึ่งเป็นสถานที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยยืนยันในปักกิ่ง

เมื่อไม่นานนี้ ผลการทดสอบเบื้องต้น ระบุว่า มีการตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งก่อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) บนเขียงสำหรับหั่นเนื้อปลาแซลมอนนำเข้า ในตลาดขายส่งอาหารขนาดใหญ่ทางตอนใต้ของกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นสถานที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่ที่เพิ่งได้รับการยืนยันในปักกิ่ง

แม้จะมีการตรวจพบไวรัสในตัวอย่างที่เก็บจากจุดอื่นๆ ของตลาดขายส่งอาหารซินฟาตี้ด้วย แต่สื่อท้องถิ่นและชาวเน็ตต่างกังวลกันว่าไวรัสอาจแพร่กระจายผ่านอาหารทะเล เช่น ปลาแซลมอน หรือ บรรจุภัณฑ์ของปลาแซลมอน ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน

เหวินอวี้เหมย ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นและนักวิชาการประจำสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติจีน (CAE) ออกมาอธิบายประเด็นข้างต้น โดยให้ข้อมูลกับหนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ เทคโนโลยี โพสต์ (Shanghai Technology Post) ว่า สัตว์เลือดเย็นที่อาศัยอยู่ในทะเลลึกอย่างปลาแซลมอน ไม่สามารถติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ได้

ไมก์ ไรอัน (Mike Ryan) หัวหน้าโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนเช่นกัน “เราทราบกันดีว่าโรคนี้แพร่กระจายจากคนสู่คนเป็นหลัก โดยผ่านทางเดินหายใจและการปนเปื้อนจากมนุษย์ที่อยู่ในสภาพสิ่งแวดล้อมนั้นๆ อีกทั้งเรายังพบว่าโรคนี้สามารถทลายกำแพงทางชนิดพันธุ์ของมนุษย์ได้อีกด้วย” ไรอัน กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ (15 มิ.ย.)

 

“ชัดเจนว่าที่ผ่านมามีการวิจัยเกิดขึ้นมากมาย ที่เกี่ยวกับฤทธิ์เดชของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ต่างๆ และไวรัสตัวอื่นๆ ที่จะอยู่รอดบนพื้นผิวที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงบรรจุภัณฑ์”

“ในกรณีเฉพาะนี้ ผมคิดว่านี่ก็คือสมมติฐานข้อหนึ่ง และหากเหตุการณ์นี้ยังคงเกิดขึ้นต่อไป ก็จำเป็นต้องมีการทดสอบเพิ่มเติม” ไรอัน กล่าว

ไรอัน ระบุว่า รายงานที่เกี่ยวข้องหลายฉบับระบุว่าชนิดของไวรัสโรคโควิด-19 ที่พบในการระบาดครั้งล่าสุดในปักกิ่งนั้น เป็น “สายพันธุ์หลักที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาด” ในยุโรป

“การค้นพบว่าไวรัสนี้อาจเป็นหนึ่งสายพันธุ์ที่พบในการแพร่ระบาดในภูมิภาคยุโรปเป็นเรื่องที่สำคัญ และนั่นก็อาจสะท้อนได้ถึงข้อสันนิษฐานการติดต่อจากคนสู่คน มากกว่าที่จะเป็นสมมติฐานข้ออื่นๆ … แต่ก็ยังต้องดูกันต่อไป”

 

เฉินเอี้ยนข่าย รองหัวหน้าสำนักกำกับดูแลตลาดเทศบาลปักกิ่ง กล่าวว่า ปักกิ่งจะยกระดับการตรวจสอบบรรดาตลาดอาหารที่จำหน่ายของสด รวมถึงเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ และสัตว์ปีกแช่แข็ง

นอกจากนั้นขณะนี้ เมืองอื่นๆ ทั่วจีน ยังได้ยกระดับการตรวจเนื้อสัตว์และอาหารทะเลสดด้วยเช่นกัน

ความเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปักกิ่งนั้น น่าจะช่วยเพิ่มพูนความเข้าใจเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าได้ ทว่าการกลับมาระบาดใหม่อีกครั้งของโรคนี้ในปักกิ่ง ยังคงมีหลายอย่าที่เรายังไม่ทราบแน่ชัด และยังต้องรอการยืนยันจากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 มิ.ย.) ฮว่าชุนอิ๋ง โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า จีนสนับสนุน “การวิจัยระดับโลกที่นำโดยองค์การอนามัยโลกและจัดทำโดยบรรดานักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ บนหลักการของความเป็นมืออาชีพ ความสุจริต และความสร้างสรรค์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ของมนุษย์ และเพื่อรับมือต่อโรคติดเชื้อที่สำคัญต่างๆ ในอนาคต ตลอดจนพัฒนาระบบสาธารณสุขและความสามารถในการกำกับดูแลของโลก”

“จีนเปิดกว้างต่อชุมชนวิทยาศาสตร์นานาชาติมาโดยตลอด ในการดำเนินความร่วมมือในการวิจัยเพื่อติดตามต้นตอของไวรัสโควิด-19” ฮว่า กล่าว

 

อ่านข่าว - ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ ปิดตลาด 700 ไร่ จนท. - ผู้เช่าแผงมากกว่า 5,500 คน

 

ปลาแซลมอน, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนซื้อเนื้อสัตว์จากซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2020)

 

ปลาแซลมอน, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ชุมชนตรวจสอบงานฆ่าเชื้อที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในเขตเฟิงไถ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2020)

 

ปลาแซลมอน, โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากประชาชนในเขตเฟิงไถ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ