ข่าว

หมออิตาลีเชื่อไวรัสโคโรน่าโรคโควิด-19 อันตรายน้อยลง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมออาวุโสอิตาลีชี้ ไวรัสโรคโควิด-19 อันตรายน้อยลงแล้ว ไม่ควรตื่นตูมระลอกสองเกินเหตุ ขณะรัฐบาลไม่เห็นด้วยหากย่ามใจเร็วเกินไป




นายแพทย์ อัลเบอร์โต ซานกริลโล ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ซาน ราฟฟาเอล ในเมืองมิลาน เมืองเอกของแคว้นลอมบาเดีย ทางเหนือของอิตาลี ซึ่งเคยเป็นพื้นที่โควิด-19แพร่ระบาดหนักที่สุด กล่าวกับสำนักข่าว RAI ว่า  ในความเป็นจริง ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในทางคลินิก ไม่มีอีกแล้วในอิตาลี  การตรวจหาเชื้อในจมูกและคอ ( swab ) ช่วง 10 วันที่ผ่านมา พบปริมาณเชื้อไวรัส น้อยมาก เมื่อเทียบกับในช่วงหนึ่งเดือนหรือสองเดือนที่แล้ว

อิตาลีเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากเป็นอันดับ 3 ของโลก ที่จำนวน 33,415 ราย นับตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรกเมื่อ 21 ก.พ. ขณะมียอดติดเชื้อสูงเป็นอันดับ 6 ที่ 233,019 ราย  แต่การติดเชื้อใหม่และผู้เสียชีวิต ลดลงต่อเนื่องในเดือนพฤษภาคม  รัฐบาลจึงเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ที่ได้ชื่อว่าเข้มข้นที่สุดประเทศหนึ่งในยุโรป  

 


นายแพทย์ ซานกริลโล กล่าวด้วยว่า ผู้เชี่ยวชาญบางคน เป็นนักตื่นตูมเกินเหตุเมื่อพูดถึงความเป็นไปได้ของการระบาดระลอกสอง “เราต้องกลับสู่การเป็นประเทศปกติ ใครบางคนต้องรับผิดชอบทำประเทศขวัญผวา” 


ด้าน นายแพทย์ มัตเตโอ บัสเซตติ หัวหน้าคลินิกโคติดต่อ รพ.ซาน มาร์ตีโน เมืองเจนัว ทางเหนือของอิตาลี บอกสำนักข่าว อันซา เช่นกันว่า ความแข็งแกร่งของไวรัสเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว แตกต่างจากวันนี้ 

แต่ ซานดรา ซัมปา เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงสาธารณสุขอิตาลี กล่าวแย้งว่า ขณะรอหลักฐานวิทยาศาสตร์สนับสนุนสมมติฐานว่าไวรัสหายไปแล้ว อยากเชิญชวนให้ผู้ที่มั่นใจเช่นนั้น อย่าก่อความสับสน  แต่ควรเชิญชวนชาวอิตาลีให้ระมัดระวังตัวอย่างสูงสุด รักษาระยะห่างทางร่างกาย เลี่ยงชุมนุมคนหมู่มาก ล้างมือบ่อยๆและสวมหน้ากาก 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ