ข่าว

WHO ชี้ เชื้อต้านเชื้อ สกัด โควิด-19 ได้ไร้หลักฐานแต่ช่วยเพิ่มความหวัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

WHO เผย ไร้หลักฐานเชิงประจักษ์ บ่งชี้ เชื้อต้านเชื้อ สกัด โควิด-19 ได้ แต่การศึกษาดังกล่าวช่วยเพิ่มความหวังในการคิดค้นวัคซีนและการป้องกันอื่นๆ สำหรับสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในระยะยาว

 

เมื่อวันพุธ (27 พฤษภาคม 2563) องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่บ่งชี้ถึงการใช้ เชื้อต้านเชื้อ (cross protection) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ป้องกันการติดเชื้อซ้ำด้วยการติดเชื้อไวรัสชนิดเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน ทว่า การศึกษาในแขนงดังกล่าวอาจมอบความหวังสำหรับการป้องกันในระยะยาว

ไมเคิล ไรอัน (Michael Ryan) ผู้อำนวยการบริหารโครงการเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลก ตอบคำถามเกี่ยวกับการใช้ เชื้อต้านเชื้อ ต่อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ระหว่างแถลงข่าวในกรุงเจนีวา ว่า

 

 

“มีหลักฐานเกี่ยวกับเซลล์ที (T cell) บ่งบอกว่า หากคุณเคยติดเชื้อไวรัสโคโรน่ามาก่อน ร่างกายของคุณอาจตอบสนองต่อโรคโควิด-19 ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น แต่ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ ระบุว่า การติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในอดีตจะปกป้องคุณจากการติดโรคโควิด-19 อีกครั้ง”

“นักวิจัยยังค้นพบหลักฐานที่เกี่ยวโยงไม่มากนัก แต่การศึกษาดังกล่าว (เชื้อต้านเชื้อ) น่าสนใจตรงที่หากเราค้นพบการตอบสนองของเซลล์ทีในวงกว้างมากขึ้น ก็ช่วยเพิ่มความหวังในการคิดค้นวัคซีนและการป้องกันอื่นๆ สำหรับสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในระยะยาว”

“ดังนั้น สำหรับผมแล้วข้อมูลเหล่านี้มีความสำคัญมาก มันมอบความหวังว่าเราใกล้ค้นพบการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่อาจเป็นประโยชน์ต่อการป้องกันในระยะยาว และอาจหมายความว่าวัคซีนจะมีขอบเขตการป้องกันมากขึ้นด้วย”

 

มาเรีย แวน เคิร์กโฮฟ (Maria Van Kerkhove) เจ้าหน้าที่โครงการภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า “นี่คือสิ่งที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ผลลัพธ์จากการศึกษาเซลล์ทีนับเป็นข่าวน่ายินดี และเราทราบว่าขณะนี้มีห้องปฏิบัติการหลายแห่งที่กำลังศึกษาประเด็นดังกล่าวด้วยเช่นกัน”

 

อ่านข่าว - แอนติบอดีเป็นบวกไม่ควรถูกนำมาเป็นเกณฑ์ ไม่รับประกันรอดติดเชื้อ โควิด-19 ซ้ำ

 

เชื้อต้านเชื้อ,โควิด-19

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่การแพทย์ปฏิบัติงานในห้องไอซียู ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโรม อิตาลีวันที่ 25 มี.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

เชื้อต้านเชื้อ,โควิด-19

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ