ข่าว

ไม่ปรับข้อมูล โควิด-19 หนุนกลับมาเปิดเศรษฐกิจใหม่ ไล่ออกนักวิทย์สหรัฐฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิทย์สหรัฐฯ ผู้สร้างเว็บไซต์แสดงสถานการณ์โรคโควิด-19 แบบเรียลไทม์ ถูกไล่ออก หลังปฏิเสธคำสั่งของเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ปรับข้อมูล หนุนกลับมาเปิดเศรษฐกิจใหม่อีกครั้ง

21 พฤษภาคม 2563 ฟลอริดา ทูเดย์ (Florida Today) หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ชาวสหรัฐอเมริกา ผู้สร้างเว็บไซต์ข้อมูลโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของรัฐฟลอริดา ถูกไล่ออกเมื่อต้นสัปดาห์นี้ เนื่องจากเธอปฏิเสธที่จะจัดการกับข้อมูลในรูปแบบที่เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องการ ในการกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง

เมื่อวันพุธ (20 พ.ค.) ฟลอริดา ทูเดย์ รายงานว่า รีเบกกา โจนส์ (Rebekah Jones) ซึ่งเป็นหัวหน้าผู้ออกแบบเว็บไซต์ให้ข้อมูลสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ตั้งเป้าแสดงให้เห็นภาพสถานการณ์โรคระบาดในท้องถิ่นแบบเรียลไทม์ ถูกไล่ออกเมื่อวันจันทร์ (18 พ.ค.) โดยกระทรวงสาธารณสุข สหรัฐฯ หลังจากเมื่อวันที่ 5 พ.ค. เธอถูกปลดจากตำแหน่งผู้จัดการระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์

 

รายงานระบุคำพูดของ โจนส์ จากการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส-12 ในเมืองเวสต์ปาล์มบีช ว่า เธอถูกไล่ออกเพราะปฏิเสธที่จะ “เปลี่ยนข้อมูลด้วยตนเองเพื่อช่วยสนับสนุนแผนกลับมาเปิดเศรษฐกิจใหม่” ตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่รัฐ โจนส์ ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

หนังสือพิมพ์ซึ่งรายงานข่าวปลด โจนส์ ออกจากงานด้านข้อมูลโควิด-19 ในฟลอริดา สหรัฐฯ ระบุว่า โจนส์ ยืนยันทางอีเมลว่า เธอถูกไล่ออก “ฉันทำงานคนเดียว 16 ชั่วโมงต่อวันเป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งแทบไม่ได้รับค่าจ้าง และเรื่องแบบนี้ก็มาเกิดขึ้น ตอนนี้ฉันจึงอาจจะไม่ได้รับเงินเลย”

 

รายงานระบุว่าในอีเมลที่ โจนส์ ส่งไปถึงบรรดานักวิจัยและผู้ใช้ข้อมูลรายอื่น เมื่อวันศุกร์ (15 พ.ค.) เธอได้กล่าวเตือนว่า อาจมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการเข้าถึงและความโปร่งใสของข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 ที่แสดงบนเว็บไซต์ของฟลอริดา

สื่อท้องถิ่นและรายงานอื่นๆ ระบุเกี่ยวกับการเลิกจ้างของ โจนส์ ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของข้อมูลโควิด-19 ในฟลอริดา และสถานที่อื่นๆ ที่อ้างอิงว่าแหล่งข้อมูลของตนอ้างอิงพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในการกลับมาเปิดเศรษฐกิจท้องถิ่น สหรัฐฯ อีกครั้ง

รอน เดอซานทิส (Ron DeSantis) ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา กล่าวว่า การตัดสินใจกลับมาเริ่มเปิดรัฐอีกครั้ง พิจารณาตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ ขณะที่เว็บไซต์ข้อมูลโควิด-19 ของฟลอริดา ก็ได้รับเสียงชื่นชมจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของรัฐบาลกลางเป็นอย่างดี

 

อ่านข่าว - พิษโควิด-19 โตเกียวโอลิมปิกเกมส์ อาจยกเลิกหากไม่สามารถจัดขึ้นในปี 2021

 

โควิด-19, สหรัฐฯ

 

โควิด-19, สหรัฐฯ

 

CR : xinhuathai.com

 

โควิด-19, สหรัฐฯ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ