ข่าว

การจอดรถตากแดดช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้สูงถึง 99.99%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานวิจัยสหรัฐฯ เผย การจอดรถตากแดดช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้สูงถึง 99.99% อย่างไรก็ตามยังสนับสนุนให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย เมื่อเข้าไปตามชุมชน

 

ศาสตราจารย์ ทราวิส เกลนน์ ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ สุขภาพและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยจอร์เจีย เปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 สามารถอาศัยอยู่บนพื้นผิวต่างๆได้ 2-3 วัน แต่ ไวรัสจะตาย เร็วขึ้นถ้าโดนความร้อนสูงขึ้น และมีชีวิตนานขึ้นถ้าอุณหภูมิต่ำลง

 

ที่ผ่านมามีรายงานว่า โควิด-19 สามารถติดอยู่บนพื้นผิวต่างๆ ได้นานเป็นวันๆ ในอุณหภูมิห้องปกติ ล่าสุด มหาวิทยาลัยจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา เผยผลวิจัยว่า อุณหภูมิในรถยนต์ที่สูงขึ้นจากการจอดรถตากแดด สามารถฆ่าไวรัสโควิด-19 ได้ถึง 99.99%

อ่านข่าว : ด่วน ศบค.รายงานผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 3 ราย

อ่านข่าว : เปิดไทม์ไลน์ผู้ป่วยใหม่ รายแรกน่าเป็นห่วงมีประวัติไปตัดผมย่านประชาชื่น

 

โดยงานวิจัยดังกล่าวระบุว่า ในวันที่อากาศภายนอกมีอุณหภูมิ 21 องศาเซลเซียส แต่ การจอดรถตากแดดไว้ 1 ชั่วโมง จะส่งผลให้อุณหภูมิภายในรถสูงขึ้นเป็นเท่าตัว เมื่อแดดส่องผ่านกระจกเข้ามาในรถ เหมือนปรากฏการณ์เรือนกระจกของโลก ที่ทำให้เกิดความร้อนและการตายของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ ซึ่งไวรัสก็โดนเช่นเดียวกัน

 

การจอดรถตากแดดที่อากาศ 26 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 30 นาที อุณหภูมิภายในห้องโดยสารจะสูงขึ้นถึง 45 องศาเซลเซียส

 

ดังนั้น ถ้ามันโดนความร้อนสัก 54 องศาเซลเซียส ในเวลา 20 นาที เชื้อไวรัส 99.99% จะตาย และจะใช้เวลาสั้นลงเหลือ 5 นาที ถ้าใช้ความร้อน 65 องศาเซลเซียส อย่างไรก็ตามยังสนับสนุนให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย เมื่อเข้าไปตามชุมชน

 

“ความร้อนคือกุญแจในการฆ่าไวรัส แต่เรายังสนับสนุนให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย เมื่อเข้าไปตามชุมชน แหล่งช็อปปิ้ง หรือคุณอาจจะมีหน้ากาก 2 ชิ้นเอาไว้ใส่สลับกัน ชิ้นหนึ่งสามารถทิ้งไว้ในรถได้ ถ้าคุณแน่ใจว่าจอดรถในที่อากาศร้อนๆ”

 

 

 

 

ภาพจาก www.gqthailand.com

 

การจอดรถตากแดดช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้สูงถึง 99.99%

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ