ข่าว

ใจบุญช่วยลูกวาฬจากตาข่ายดักฉลามแต่เจอปรับหนักสาหัสจนตั้งใจจะไม่ทำอีกแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันแพงๆ วันหนึ่ง เมื่อชายชาวออสเตรเลียโดนปรับหนักจนสาหัส หลังช่วยลูกวาฬจากตาข่ายดักฉลาม ใจบุญแต่เจอแบบนี้ เจ้าตัวถึงกับตั้งใจจะไม่ทำอีกแล้วในอนาคต

 

20 พฤษภาคม 2563 ชายชาวออสเตรเลียใจบุญคนหนึ่งถูกลงโทษปรับเงินจำนวนมาก หลังช่วยเหลือลูกวาฬหลังค่อมจากตาข่ายดักจับฉลาม บริเวณนอกชายหาดแห่งหนึ่งในรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย เมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร (19 พ.ค.) ที่ผ่านมา

ชายคนดังกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์และวิทยุออสเตรเลีย (ABC) ว่า ขณะที่เขากำลังดำน้ำโดยไม่ใช้ถังออกซิเจน หรือ ฟรีไดฟ์วิง (free-diving) จากเรือบดลำเล็กของเขา เขาพบลูกวาฬตัวหนึ่งติดอยู่ในตาข่ายดักจับฉลาม จึงว่ายน้ำเข้าไปใกล้ๆ และใช้มีดตัดตาข่ายที่พันครีบของลูกวาฬออก

 

 

“ตาข่ายพันครีบอกของลูกวาฬในน้ำลึกราว 8 - 9 เมตร” ชายคนดังกล่าวเล่า แต่พอเขากลับมาถึงชายหาด เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานคุ้มครองสัตว์ป่าแจ้งว่า เขาต้องจ่ายค่าปรับ

ชายใจบุญ กล่าวว่า เขาได้ทำในสิ่งที่เขาคิดว่าถูกต้องแล้วในเวลานั้น แต่เขาจะไม่ทำมันอีกในอนาคต “ผมแย่เลย มันก็ยุติธรรมดี วันนี้เป็นวันแพงๆ วันหนึ่ง แต่ก็ช่างมันเถอะ”

อนึ่ง ผู้ที่ทำลายทรัพย์สินของรัฐและเข้าใกล้วาฬมากเกินไปอาจเผชิญบทลงโทษปรับเงินหลักหมื่นดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราวหลายแสนบาท)

ก่อนหน้านี้ มีวาฬว่ายน้ำมาติดที่ตาข่ายดักจับฉลามบ่อยครั้ง ซึ่งจุดประสงค์ของการติดตั้งตาข่ายเหล่านี้ คือ ป้องกันไม่ให้ฉลามเข้ามาใกล้ชายหาด แต่ประชาชนจำนวนมากไม่เห็นด้วย เนื่องจากตาข่ายเหล่านี้มีประสิทธิภาพต่ำและยังส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำชนิดอื่นๆ

 

 

 

ใจบุญ, ลูกวาฬ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : นักโต้คลื่นเดินลงไปในทะเลที่ชายหาดบอนได นครซิดนีย์ของออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

ใจบุญ, ลูกวาฬ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ