ข่าว

แม่นยำ อังกฤษทดลองฝึก สุนัขดมกลิ่น ตรวจจับผู้ติดเชื้อโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ เผยแผนการฝึกฝนสุนัขดมกลิ่น เพื่อตรวจจับโรคโควิด-19 แม้ผู้ป่วยจะยังไม่แสดงอาการ

 

กระทรวงสาธารณสุขและการดูแลสังคมของสหราชอาณาจักร เปิดเผยแผนการฝึกฝนสุนัขดมกลิ่น เพื่อตรวจจับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) แม้ผู้ป่วยจะยังไม่แสดงอาการของโรค

 

สุนัขดมกลิ่น ซึ่งสามารถตรวจจับมะเร็งบางชนิดสำเร็จ จะถูกฝึกอบรมอย่างเข้มข้น เพื่อดูว่าพวกมันสามารถตรวจจับโรคโควิด-19 ก่อนผู้ป่วยจะมีอาการหรือไม่ โดยรัฐบาลจัดสรรเงินสนับสนุน จำนวน 500,000 ปอนด์ (หรือประมาณ 19.39 ล้านบาท)

 

คณะนักวิจัยจากวิทยาลัยสุขภาพและเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยลอนดอน (LSHTM) จะดำเนินการทดลองระยะแรกร่วมกับองค์กรการกุศลสุนัข เพื่อการตรวจหาทางการแพทย์ และมหาวิทยาลัยเดอรัม

 

อ่านข่าว อินเดียทำสถิติผู้ป่วยโควิดรายวันสูงสุดครั้งใหม่


 

เจ้าหน้าที่ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ในโรงพยาบาลของกรุงลอนดอน จะรวบรวมตัวอย่างกลิ่นจากผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่และผู้ที่ไม่ติดเชื้อ ต่อจากนั้นสุนัขดมกลิ่น 6 ตัว จะเข้ารับการฝึกฝนอย่างละเอียดเพื่อตรวจหาไวรัสจากกลุ่มตัวอย่างข้างต้น

 

เจมส์ โลแกน หัวหน้านักวิจัยจากวิทยาลัยฯ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เราพบว่ามาลาเรียมีกลิ่นเฉพาะตัว และเมื่อร่วมมือกับองค์กรฯ เราฝึกสุนัขให้ตรวจหามาลาเรียได้อย่างถูกต้อง ความสำเร็จดังกล่าวบวกกับความรู้ที่ว่าโรคทางเดินหายใจสามารถเปลี่ยนกลิ่นตัว ทำให้เราหวังว่าสุนัขจะสามารถตรวจพบโรคโควิด-19 ได้เช่นกัน

 

(ภาพซินหัว : มหาวิหารยอร์กมินสเตอร์ที่ว่างเปล่าไร้ผู้คน ในเมืองยอร์ก สหราชอาณาจักร วันที่ 25 มี.ค. 2020)

 

Cr. xinhuathai.com

 

แม่นยำ อังกฤษทดลองฝึก สุนัขดมกลิ่น ตรวจจับผู้ติดเชื้อโควิด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ