ข่าว

ผลศึกษาในจีนพบเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในอสุจิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอจีนตรวจพบไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในอสุจิผู้ชายติดเชื้อ แม้ในรายที่อยู่ในระยะพักฟื้น แต่ยังไม่ใช่บทสรุป แพร่ได้ผ่านเพศสัมพันธ์

 

              ไวรัสโรคโควิด-19 (COVID-19) แพร่ผ่านละอองฝอยจากระบบทางเดินหายใจ นอกจากนี้ ยังตรวจพบในอุจจาระ น้ำลาย และปัสสาวะ ล่าสุด นักวิจัยที่ รพ.เทศบาล Shangqiu มณฑลเหอหนาน เผยผลการศึกษาเพื่อหาข้อสรุปว่าไวรัสจะอยู่ในอสุจิได้หรือไม่

อ่านข่าว - เริ่มทดลอง อินเดียงัดโสม ชะเอม บอระเพ็ด สกัดสู้ โควิด-19

 

 

 

              ผลการตรวจอสุจิผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 38 ราย อายุ 15 - 50 ปีเศษ ในช่วงที่มีการระบาดอย่างหนักเดือน ม.ค. - ก.พ. พบสารพันธุกรรมไวรัสโคโรน่าในอสุจิผู้ป่วย 6 ราย ในจำนวนนี้  4 ราย ติดเชื้อระยะรุนแรง 2 ราย อยู่ในระยะฟื้นตัว

              อย่างไรก็ดี นักวิจัย ระบุว่า ผลศึกษาชิ้นนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างเล็กน้อยเท่านั้น ยังต้องวิจัยเพิ่มเติมในรายละเอียดเกี่ยวกับระยะขับเชื้อ เวลาที่อยู่รอด และความหนาแน่นของเชื้อในอสุจิ ซึ่งหากพิสูจน์ได้ว่าเชื้อ SARS-CoV-2 สามารถแพร่ได้ทางเพศสัมพันธ์ ก็อาจจะเป็นอีกส่วนที่สำคัญในมาตรการป้องกัน เช่น การงดเพศสัมพันธ์ หรือ ใช้ถุงยางอนามัย

              ผลศึกษาชิ้นนี้เผยแพร่ในวารสารการแพทย์ JAMA Network Open

 

 

ผู้เชี่ยวชาญอิสระ ระบุว่า ผลการค้นพบนี้ไม่น่าประหลาดใจ ไวรัสหลายชนิดอาศัยอยู่ในระบบสืบพันธุ์เพศชายได้ อย่างไวรัส อีโบลา และ ซิกา หลายครั้งยังพบได้หลังจากผู้ป่วยหายดีแล้วหลายเดือน แต่ไม่ชัดเจนว่าไวรัสโคโรน่าแพร่ในช่องทางนี้ได้หรือไม่ การพบไวรัสในอสุจิไม่ได้หมายความว่าเชื้อจะก่อโรคได้

              นอกจากนี้ เคยมีผลศึกษาที่ใช้ตัวอย่างกลุ่มเล็กๆ เช่นกันในจีน ช่วงเดือน ก.พ. และ มี.ค. ก็ไม่พบเชื้อในอสุจิในคนไข้แม้แต่รายเดียว

 

             

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ