ข่าว

โควิด-19 บททดสอบครั้งใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรปตั้งแต่ก่อตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหภาพยุโรปกำลังเผชิญกับ "บททดสอบครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้น" เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

              เมื่อวันจันทร์ (6 เมษายน 2563) อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า สหภาพยุโรปกำลังเผชิญกับ “บททดสอบครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้น” เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19)

อ่านข่าว - นายกฯ อังกฤษป่วยโรคโควิด-19 ทรุดหนักเข้าไอซียู

 

 

 

              แมร์เคิล กล่าวในงานแถลงข่าวที่สำนักนายกรัฐมนตรี ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สร้าง “แรงสั่นสะเทือนอย่างเท่าเทียม” ทั่วยุโรป ทุกประเทศล้วนได้รับผลกระทบในระดับเดียวกัน และสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องการร่วมกัน คือ การทำให้ยุโรป “ผ่านบททดสอบนี้อย่างเข้มแข็ง”

              “เยอรมนีก็เช่นกัน จะประสบความสำเร็จในระยะยาวได้ ก็ต่อเมื่อยุโรปไปรอด” แมร์เคิล กล่าว โดยงานแถลงข่าวครั้งนี้ เป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกของแมร์เคิล หลังต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน เนื่องจากได้สัมผัสกับแพทย์ที่มีผลตรวจเชื้อเป็นบวก

              แมร์เคิล ย้ำว่า เยอรมนีและยุโรปต้องพัฒนาการผลิตอุปกรณ์ป้องกันของตนเอง และ “ต้องทำงานหนัก” เพื่อให้อุปกรณ์ป้องกันเพียงพอสำหรับเจ้าหน้าที่การแพทย์ โดยบริษัทเยอรมันบางแห่งเริ่มผลิตหน้ากากป้องกันแล้ว

 

 

 

              ทั้งนี้ แมร์เคิล กล่าวถึงข้อจำกัดทางสังคมในการดำเนินชีวิตของประชาชนที่เยอรมนีบังคับใช้ในปัจจุบัน ว่า เป็นมาตรการสำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้ระบบสาธารณสุขของเยอรมนีแบกรับแรงกดดันมากจนเกินไป

              อนึ่ง แมร์เคิล ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วหรือไม่ โดยเมื่อสัปดาห์ก่อนรัฐบาลเยอรมนีขยายระยะเวลาบังคับใช้มาตรการและข้อจำกัดต่างๆ ในด้านการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ออกไปจนถึงวันที่ 19 เมษายน เป็นอย่างน้อย

 

 

 

--------------------

ที่มา : xinhuathai.com

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ