ข่าว

ผู้บังคับการเรือ ธีโอดอร์ รูสเวลท์ ติดโควิด-19 หลังโดนปลด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังทำหนังสือถึงหน่วยเหนือช่วยลูกน้องพ้นวิกฤติโควิด-19 บนเรือบรรทุกเครื่องบินและโดนปลด ล่าสุดผลตรวจพบผู้การติดเชื้อด้วย 

 

 

  เสียงโห่ร้องให้กำลังใจดังสนั่น นาทีที่โครเซอร์ลงจากเรือธีโอดอร์ รูสเวลท์หลังถูกปลด ) 

 
                      น.อ.เบรตต์ โครเซอร์ ผู้บังคับการเรือบรรทุกเครื่องบิน ธีโอดอร์ รูสเวลท์  ที่ร่อนหนังสือถึงต้นสังกัด  เรียกร้องให้ตัดสินใจเร่งด่วนเพื่อช่วยชีวิตลูกเรือจากเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 แพร่ระบาด  ก่อนถูกปลดจากตำแหน่ง ล่าสุด เขามีผลตรวจไวรัสเป็นบวก 

 

 

                      นิวยอร์กไทมส์ อ้างเพื่อนร่วมรุ่นวิทยาลัยกองทัพเรือที่สนิทสนมกับครอบครัวของเขาว่า โครเซอร์เริ่มมีอาการตั้งแต่ก่อนถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อวันพฤหัสบดี แต่ไม่ทราบอาการของเขาแน่ชัด 

 

                      โทมัส มอดลีย์  รักษาการรัฐมนตรีทบวงกองทัพเรือสหรัฐ ตัดสินใจปลดน.อ.โครเซอร์ จากผู้บังคับการเรือเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่า โครเซอร์มีวิจารณญาณที่แย่ ดำเนินการนอกสายบังคับบัญชาและปล่อยบันทึกช่วยจำหลุดออกมานอกระบบความมั่นคง
 

                      ในบันทึกช่วยจำสัปดาห์ก่อน โครเซอร์เรียกร้องให้ผู้บัญชาการในกองทัพเรือ ตัดสินใจเด็ดขาดเคลื่อนย้ายกำลังพลบนเรือและแยกกักสองสัปดาห์ ซึ่งจดหมายของเขา ถูกหนังสือพิมพ์ ซาน ฟรานซิสโก โครนิเคิล นำไปตีพิมพ์

 

                      การปลดผู้บังคับการเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ เพราะพยายามปกป้องชีวิตลูกน้องหลายพันคน แต่ใช้วิธีการผิดระเบียบ จุดประเด็นถกเถียงอย่างมากในสังคมอเมริกันและในกองทัพเอง  

 

 

 

                      มาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ ซีเอ็นเอ็น ว่า การปลดโครเซอร์ เป็นตัวอย่างว่าผู้นำต้องรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง เขาเชื่อว่า มอดลีย์ก็ตัดสินใจลำบากเช่นกัน แต่เป็นการตัดสินใจที่เขาสนับสนุน การกระทำของโครเซอร์ทำให้มอดลีย์หมดความเชื่อมั่นและไว้วางใจในตัวผู้บังคับการเรือ อย่างไรก็ดี การสอบสวนในเรื่องนี้ยังไม่แล้วเสร็จ 

 

                      เอสเปอร์ เปิดเผยว่า กะลาสีเรือ 155 คน ติดไวรัส และการตรวจเชื้อลูกเรือดำเนินการไปกว่าครึ่งแล้ว ไม่มีรายใดต้องเข้ารับการรักษาในรพ. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความเห็นว่า การเขียนจดหมายความยาว 5 หน้าของโครเซอร์ และแพร่ไปทั่ว เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ