ข่าว

"สองสัปดาห์ข้างหน้าอันเจ็บปวด"ทรัมป์เตือนชาวอเมริกันเตรียมรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำสหรัฐเลิกข้องใจสถานการณ์ไวรัสโรคโควิด หนักจริง เตือนประชาชนเตรียมใจ เปิดกราฟครั้งแรก


 

                      ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เตือนชาวอเมริกันเตรียมรับสองสัปดาห์ยากลำบากและเจ็บปวดอย่างมาก ขณะประกาศขยายมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมออกไปทั่วประเทศ แต่ต่อให้ทำตามนี้แล้ว สหรัฐยังมีความเสี่ยงสูญเสียชีวิตเป็นแสนคน

อ่านข่าว อัปเดตสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรน่า' (Covid-19) 1 เม.ย. 2563


 

                      นับเป็นถ้อยแถลงที่เปลี่ยนไปของผู้นำสหรัฐ หลังจากตลอดสองสัปดาห์ มักตั้งคำถามถึงความร้ายแรงของไวรัสและผลกระทบต่อสหรัฐ แต่ครั้งนี้ ทรัมป์ เรียกโควิด-19 ว่า เป็นโรคระบาดร้ายแรง ไม่ใช่ แค่ไข้หวัด 

 

                      “ผมอยากให้ชาวอเมริกันทุกคน เตรียมพร้อมรับมือช่วงยากลำบากที่รออยู่ข้างหน้า เรากำลังทำสงครามกับไวรัสมรณะ”  ทรัมป์ กล่าวระหว่างแถลงข่าวยาว 2 ชม. เพื่อประกาศใช้แนวทางเดียวกันทั้งประเทศอย่างเป็นทางการ พร้อมระบุด้วยว่า พลเมืองทุกคนกำลังถูกเรียกร้องให้ต้องเสียสละ ธุรกิจทุกแห่งมีหน้าที่เพื่อชาติ ทุกชุมชนต้องปรับการดำเนินชีวิต และการปฏิสัมพันธ์กัน 

 

                      ในที่แถลงข่าวเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุข เผยโมเดลกราฟพยากรณ์อธิบายว่าหากชาวอเมริกันช่วยกันปรับพฤติกรรมและใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม จะช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นอย่างไรใน 30 วันข้างหน้า ถึงอย่างนั้น ดร.เดโบราห์ บริกซ์  ผู้ประสานงานทำเนียบขาวรับมือโรคโควิด-19 กล่าวเตือนว่า แม้ประชาชนปฏิบัติตามแนวทางที่รัฐบาลแนะนำอย่างดี แต่สหรัฐยังอาจมีผู้เสียชีวิต 1 แสน – 2.4 แสนคน มากกว่าการสูญเสียชีวิตในสงครามเวียดนาม 

 


                      แต่ดร.แอนโทนี ฟาวซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อแห่งชาติ หนึ่งในที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของทรัมป์ กล่าวว่า แม้ตัวเลขคาดการณ์จะหดหู่ และเราควรเตรียมพร้อม แต่ทุกฝ่ายก็จะทำทุกวิถีทางเพื่อดึงกราฟลงมาให้ได้ 

                      การนำเสนอกราฟ เป็นครั้งแรกที่รัฐบาลให้ภาพการคาดการณ์อย่างเป็นทางการว่าอาจมีชาวอเมริกันเสียชีวิตมากแค่ไหน จากไวรัสโรคโควิด-19 

                      สหรัฐมีผู้ติดเชื้อแล้ว  188,547  ราย เสียชีวิต 3,873 ราย สถิติที่รวบรวมแบบเรียลไทม์ของมหาวิทยาลัย จอห์นฮอปกินส์ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ