ข่าว

ผอ.ซีดีซีจีนชี้ความผิดพลาดในสหรัฐ-ยุโรป คือคนไม่ใส่หน้ากาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิทยาศาสตร์จีนแนะนำประชาชนในสหรัฐและยุโรป ต้องสวมหน้ากากเมื่ออยู่ข้างนอก

 

 

                        นายกัวะ ฝุ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของจีน ให้สัมภาษณ์นิตยสาร ไซแอนซ์ ว่าในความคิดของเขา ความผิดพลาดขนานใหญ่ในสหรัฐอเมริกาและยุโรป คือการที่ผู้คนไม่ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อออกไปข้างนอก ในยามที่เผชิญไวรัสโรคโควิด-19 ระบาด เนื่องจากไวรัสแพร่ผ่านละอองฝอย (droplet )  และการสัมผัสใกล้ชิด

 

 

                        “ละอองฝอยมีบทบาทสำคัญมาก คุณต้องสวมหน้ากาก เพราะเมื่อคุณพูด ละอองฝอยจะออกมาจากปากของคุณ” 

 

                        ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก แนะนำว่าเฉพาะคนที่มีอาการของโรคเท่านั้น หรือคนที่ดูแลผู้ป่วย ที่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย ซีดีซีในยุโรปและสหรัฐ ก็มีความเห็นไปในทางเดียวกับองค์การอนามัยโลก  

 

ข้อมูลจีนเผยผู้ติดเชื้อถึง 1 ใน 3 อาจเป็น "พาหะเงียบ"

 

                        แต่ผอ.ซีดีซีจีน กล่าวว่า มีคนจำนวนมากที่ไม่ป่วย หรือติดเชื้อแต่อยู่ในระยะอาการยังไม่ปรากฎ หากพวกเขาสวมหน้ากาก ก็จะช่วยป้องกันละอองฝอยไม่ไปติดผู้อื่นได้  

 

                        ในคำแนะนำล่าสุดที่ซีดีซีจีนประกาศเมื่อ 22 มีนาคม ระบุว่าประชาชนไม่ต้องสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในบ้าน เมื่ออยู่ในที่เปิด หรือในสภาพแวดล้อมที่อากาศถ่ายเท และไม่แออัด  แต่ควรใส่หน้ากากเมื่ออยู่ในออฟฟิศ ห้องประชุม ลิฟต์ และขนส่งสาธารณะ 

 

                        นอกจากเรื่องการใส่หน้ากาก ผอ.ซีดีซีของจีนยังแนะนำให้เพิ่มการตรวจวัดอุณหภูมิในที่สาธารณะ ในยุโรปและสหรัฐอเมริกา “ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหนในจีน จะเห็นเทอร์โมมิเตอร์ คุณต้องวัดไข้ประชาชนให้บ่อยที่สุดเท่าที่ทำได้ ให้มั่นใจคนมีไข้สูงจะไม่มาปะปน” นอกจากนี้  มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม จำกัดการเคลื่อนไหวของประชาชน  แยกกักเคสยืนยันกับต้องสงสัย และคนสัมผัสโรค ล้วนสำคัญในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 

 

                       สหรัฐอเมริกาในวันนี้ คือประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก 1.24 แสนราย ขณะที่อิตาลี ยอดเสียชีวิตและติดเชื้อแซงจีน สเปนก็เป็นอีกประเทศที่ยอดเสียชีวิตมากกว่าจีน และยอดติดเชื้อยังพุ่งไม่หยุด เกือบ 7.8 หมื่นราย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ