ข่าว

นักเทศน์เป็นซูเปอร์ สเปรดเดอร์ กักชาวบ้านอินเดีย 1.5 หมื่น 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หวั่นชาวอินเดียอย่างน้อย 1.5 หมื่นเป็นกลุ่มเสี่ยง จากผู้นำศาสนาซิกข์เสียชีวิตจากโควิด-19 

                       

 

                    ทางการอินเดียสั่งกักตัวประชาชนอย่างน้อย 1.5 หมื่น รัฐปัญจาบ ทางภาคเหนือ  เนื่องจากเกรงว่าอาจได้รับเชื้อจาก บัลเดฟ ซิงห์ ผู้นำศาสนาซิกข์ วัย 70 ปี  ที่เสียชีวิต และทราบภายหลังว่าติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19  

 

 

                    รายงานระบุว่า ครูบัลเดฟ ซิงห์ กับคนสนิทสองคน ซึ่งถูกตรวจพบไวรัสเช่นกัน เพิกเฉยคำสั่งกักตัวหลังกลับจากอิตาลีและยุโรป และเดินสายเทศน์ในหลายหมู่บ้าน รวมถึงร่วมเทศกาลเฉลิมฉลองของชาวซิกข์ที่มีผู้เข้าร่วมหลักหมื่นคน  กระทั่งล้มป่วยและเสียชีวิต 

 

                    ผลที่ตามมาคือการตั้งรับสถานการณ์ร้ายแรงที่สุดตั้งแต่พบเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 

 

                    อินเดียกำลังอยู่ภายใต้คำสั่งต้องอยู่บ้าน 21 วัน แต่เฉพาะพื้นที่นี้เพิ่มความเข้มงวด ขนาดห้ามเข้าออก และส่งอาหารให้แต่ละบ้านเป็นกรณีพิเศษ การปิดกั้นการเข้าออกหมู่บ้านอย่างน้อย 15 แห่ง ที่เขตบังกา  เริ่มมาตั้งแต่ 18 มี.ค. คาดว่าน่าจะมีชาวบ้านราว 1.5 หมื่น – 2 หมื่นคน ขณะทีมแพทย์เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมตลอดเวลา  

 

                    ถึงขณะนี้พบผู้สัมผัสใกล้ชิดติดเชื้อแล้ว 19 ราย และกำลังรอผลอีกกว่า 200 ราย 

 

                    กรณีนี้สร้างความตกตะลึงในอินเดีย กระทั่งนักร้องชาวปัญจาบ ที่อยู่ในแคนาดา ทำเพลงเกี่ยวกับครูศาสนารายนี้ มียอดชมกว่า 2.3 ล้านวิวในเวลาไม่ถึงสองวัน โดยมีเนื้อเพลงตอนหนึ่งระบุว่า “ฉันส่งต่อเชื้อ ตระเวณไปทั่วหมู่บ้านราวกับเงาแห่งความตาย”  ผู้บัญชาการตำรวจปัญจาบก็แนะนำให้ประชาชนฟังไว้เพื่อเตือนใจ 

                    ยอดติดเชื้ออินเดีย อยู่ที่ 873 ราย เสียชีวิต 19 ราย แต่เชื่อว่ายอดติดเชื้อจริงน่าจะสูงกว่านี้ แต่เคสยืนยันน้อยเพราะไม่ได้ตรวจ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ