ข่าว

จริงหรือยอดเสียชีวิตอู่ฮั่น 2 พันกว่า จำนวนโกศสูงกว่าเท่าตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อู่ฮั่นอนุญาตชาวเมืองทยอยรับเถ้ากระดูกญาติเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้แล้ว ภาพเผยจำนวนโกศสูงกว่ายอดทางการเท่าตัว 

 

 

                               Caixin สื่อแนวสอบสวนในจีน รายงานว่า ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ศูนย์กลางไวรัสระบาดในจีน ไดรับอนุญาตให้ไปรับเถ้าอัฐิของญาติ ที่สถานบริการทำศพ 8 แห่งในเมืองเริ่มสัปดาห์นี้ ขณะที่ภาพที่ปรากฎบนสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นการลำเลียงโกศจำนวนหลายพันใบ และประชาชนเข้าแถวยาวราว 200 เมตร รอนานหลายชม.

 

 

จริงหรือยอดเสียชีวิตอู่ฮั่น 2 พันกว่า จำนวนโกศสูงกว่าเท่าตัว

caixin

 

 

                              ที่ด้านหน้าสถานบริการทำศพ Hankou มีรถบรรทุกลำเลียงโกศไปส่งราว 2,500 ใบ คนขับกล่าวว่า เขาบรรทุกจำนวนเดียวกันสองวันคือ ในวันพุธและพฤหัสบดี อีกภาพ โกศ 3,500 ใบวางเรียงซ้อนกันอยู่ในห้องด้านใน ไม่ชัดว่าจุเถ้าอัฐิไว้ทุกใบหรือไม่ เมื่อโทรศัพท์ไปสอบที่สถานบริการทำศพ 6 แห่งใน 8 แห่ง ได้รับคำตอบว่าพวกเขาไม่มีข้อมูลเรื่องจำนวนโกศ หรือไม่ก็บอกว่าไม่ได้รับอนุญาตให้พูด 

 

                              รายงานบางกระแสระบุว่า สถานบริการทำศพ 8 แห่ง จะนำส่งโกศให้แก่ญาติในอัตรา 500 ใบต่อวันในระยะ 10 วัน หากข้อมูลนี้เป็นจริง ก็หมายถึงมีผู้เสียชีวิต 4 หมื่นราย 

 

                              รัฐบาลจีนแจ้งว่า มีผู้เสียชีวิตในอู่ฮั่น 2,535 ราย ติดเชื้อ 50,006ราย (ถึง 26 มี.ค.) และเตรียมประกาศยกเลิกการล็อกดาวน์ที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนมกราคมหลังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่แล้ว อีกด้านก็โหมงานการทูต ส่งเวชภัณฑ์จำเป็นช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบหนัก 

                              แต่ในจีนเริ่มมีคำถามตัวเลขอย่างเป็นทางการ ยิ่งเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในหลายประเทศทั่วโลกในเวลานี้ มองย้อนกลับไปโรงพยาบาลในอู่ฮั่นรับมือกับภาวะคนไข้ล้นเช่นเดียวกับในตะวันตก ความพยายามปิดบังการระบาดตั้งแต่แรกเริ่ม และมีการแก้ไขวิธีการนับยอดผู้ติดเชื้อหลายครั้ง 

 

 

                              ชาวสื่อสังคมออนไลน์ยังเรียกร้องให้ลงโทษทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเมืองอู่ฮั่น เชื่อกันว่า ผู้เสียชีวิตด้วยอาการเหมือนโควิด-19 จำนวนมาก ไม่ได้ผ่านการตรวจและไม่นับรวมอยู่ในยอดทางการ ทั้งยังมีผู้ป่วยเสียชีวิตอีกส่วนหนึ่งจากโรคภัยอื่นเพราะไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม เนื่องจากรพ.รับมือกับผู้ป่วยโควิด-19 แทบไม่ไหว 


                              ผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่งที่ใช้ช่อ Adagier เผยว่า เธอสูญเสียสามีจากโรคนี้ นับจากนั้น ตำรวจติดต่อเธอและเตือนมิให้ฟูมฟาย กับหยุดโพสต์ออนไลน์ “ฉันมีข้อเรียกร้องเดียว อยากทำพิธีฝังให้สามีอย่างถูกต้องเร็วที่สุดเท่านั้น” 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ