ข่าว

สเปนดับพุ่งทะลุ 4 พัน-อิตาลีสูญเสียหมอ 23 ราย หวั่นเชื้อลงใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตและติดเชื้อในสเปนยังพุ่ง ล่าสุดทะลุ 4,000 อิตาลีหวั่นว่าภาคใต้ที่ระบบสาธารณสุขด้อยกว่าภาคเหนือ อาจกลายเป็นจุดร้อนใหม่

 

 

                   กระทรวงสาธารณสุขสเปนแถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 วันนี้ ( 26 มี.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 19% จากเมื่อวาน หรือ 6,673ราย ยอดสะสม 56,188 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 655 รายใน 24 ชม. เป็น 4,089 ราย  

 

 

 

 

                 แม้ประกาศล็อกดาวน์มาตั้งแต่ 14 มีนาคม และรัฐสภาเห็นพ้องขยายระยะเวลาเข้มงวดต่อไปอีกจนถึง 11 เมษายน แต่การติดเชื้อและเสียชีวิตยังไม่มีวี่แววว่าจะลดลง กระนั้น จำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น ลดลงจากเมื่อวานที่เพิ่มวันเดียว 738 ราย ทางการยังหวังว่ามาตรการปิดเมืองจะเห็นผลในเร็วๆนี้ 

                 มาดริด เป็นพื้นที่กระทบหนักสุด ติดเชื้อ 17,166 หรือ 1 ใน 3 และเสียชีวิต 2,090 ราย หรือ 51% จากทั้งหมด 

 

                โครงสร้างประชากรสเปนเป็นส่วนหนึ่งที่อธิบายได้ว่าเหตุใดจึงมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เนื่องจากสเปนมีประชากรอายุยืนที่สุดประเทศหนึ่งในยุโรป   

 

 

                ส่วนที่อิตาลี สหพันธ์แพทย์อิตาลีแถลงว่า มีหมอเสียชีวิต 23 คนนับตั้งแต่โรคระบาดเริ่มขึ้น ในจำนวนนี้เป็นหมอ 19 คนที่ต่อสู้กับโรคโควิด-19 ในแคว้นลอมบาร์เดีย พื้นที่ระบาดหนักของอิตาลี หมออีก 4 คน เสียชีวิตที่เมืองเนเปิลส์  ทางใต้ เอมมีเลีย โรมัญญา ทางเหนือ และแคว้นมาร์เค ภาคกลางอิตาลี 

 

                อิตาลีมีผู้เสียชีวิต 7,503 ราย ติดเชื้อ 74,386 ราย อัตราติดเชื้อใหม่เพิ่ม 7.5% นับว่าต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มระบาด ซึ่งเป็นสัญญาณให้ความหวัง  แต่ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า จุดเลวร้ายสุดผ่านไปแล้ว  ที่น่าวิตกคือ ภูมิภาคทางใต้ซึ่งยากจนกว่า อาจเป็นจุดร้อนใหม่แทนภาคเหนือ  เริ่มเห็นการติดเชื้อในแคว้นกัมปาเนีย ซึ่งเนเปิลส์เป็นเมืองหลวง แคว้นลาซีโอ ที่กรุงโรมตั้งอยู่ ซึ่งระบบสาธารณสุขไม่พร้อมเมื่อเทียบกับภาคเหนือ ขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตในกัมปาเนีย 74 ราย ในลาซีโอ 95 ราย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ