ข่าว

สื่อแฉหน้ากากอนามัยจีนส่งให้อิตาลีโผล่โกดังในเช็ก ก่อนถูกยึด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน้ากากอนามัยแสนชิ้นที่จีนส่งไปให้กับโรงพยาบาลในประเทศอิตาลี กลับไปอยู่ในโกดังที่เช็ก สื่อแฉเช็คปฏิบัติการยึดบังหน้าอ้างเป็นเวชภัณฑ์ผิดกฎหมาย

 

 

             สาธารณรัฐเช็ก กำลังถูกตั้งคำถามอย่างหนักว่า เหตุใด หน้ากากอนามัยนับแสนชิ้นที่สภากาชาดจีนส่งให้กับโรงพยาบาลและชุมชนชาวจีนในอิตาลี เพื่อช่วยรับมือกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 จึงถูกยึด! 


            ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่แน่ชัดเกิดจากการคุมเข้มชายแดนในยุโรป ระเบียบห้ามส่งออก ความเข้าใจผิด หรือความผิดพลาดด้านลอจิสติกส์ หรือจงใจยึดไว้ 


 

 

           เรื่องนี้เป็นข่าวครั้งแรกเมื่อหนังสือพิมพ์ la Repubblica รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ทางการสาธารณรัฐเช็กยึดหน้ากากอนามัยจากจีน โดยใช้ปฏิบัติการกวาดล้างการลักลอบขนค้าสิ่งผิดกฎหมายบังหน้า สื่ออิตาลีอ้างว่าได้ข้อมูลจาก ลูคัส เลฟ เซอร์วินกา ที่ปรึกษาของยาน ลิพาฟสกี รองหน้าพรรคเช็ก ไพเรต ซึ่งเป็นพรรคแนวซ้าย 


           เมื่อวันอังคารที่ 17 มีนาคม  ตำรวจเช็กยึดหน้ากากอนามัย 6.8 แสนชิ้น กับเครื่องช่วยหายใจ จากโกดังบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งที่เมือง Lovosice ทางเหนือของกรุงปราก อ้างว่าเป็นปฏิบัติการกวาดล้างการขนค้าเวชภัณฑ์ผิดกฎหมายตามนโยบายคุมเข้ม ทางการอ้างว่า แก๊งมิจฉาชีพขโมยมาจากบริษัทหลายแห่งในเช็ก เพื่อนำไปขายต่อทำกำไรในตลาดต่างประเทศ  แต่เซอร์วินกา ร่วมกับเอ็นจีโอ ถ่ายคลิปรถกระบะตำรวจ ที่เต็มไปด้วยกล่องที่มีข้อความเป็นภาษาจีนและอิตาลี แจ้งชัดว่าเป็นของขวัญช่วยชาวอิตาลี  

           ต่อมาวันศุกร์ 20 มี.ค.  ยาน ฮามาเช็ก รัฐมนตรีมหาดไทย ยอมรับบนทวิตเตอร์ว่า หลังสอบสวนเพิ่มเติม พบว่า  สินค้าส่วนหนึ่งที่ยึดได้ เป็นของบริจาคที่จีนส่งให้กับอิตาลี  

 

 


           เท่ากับว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลเช็กใช้เวลาถึง 3 วัน กว่าจะบอกว่ากำลังติดต่อกับปักกิ่งและกรุงโรมเพื่อสอบสวน 

 

           สื่อในสาธารณรัฐเช็ก รายงานว่า ในส่วนที่เป็นของบริจาคจากจีน มีจำนวนราว 1 แสนชิ้นเท่านั้น ส่วนหน้ากากอนามัยที่ยึดมาได้ 3.8 แสนชิ้นจะแจกจ่ายให้รพ.ในประเทศ 


           ขณะรัฐมนตรีต่างประเทศ โทมัส เปตรีเชก ยืนยันว่า เช็กไม่ได้มีเจตนายึดหน้ากากอนามัย 

           ล่าสุด รัฐมนตรีต่างประเทศชองเช็ก โทมัส เปตรีเชก กล่าวหลังการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลีว่า  เช็กจะจัดส่งหน้ากากอนามัย1.1 แสนชิ้นทางรถบัสให้อิตาลี ซึ่งไม่ใช่สินค้าถูกยึดแต่เป็นสินค้าชนิดเดียวกันเพื่อให้ทดแทนเพื่อยืนยันว่าอิตาลีจะไม่สูญเสียอะไร ระหว่างที่ตำรวจเดินหน้าสอบสวนทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง

 

 

           เช็ก ซึ่งเป็นสมาชิกอียู มีประชากร 10.7 ล้านคน พบผู้ติดเชื้อ 1,165 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต และทางการออกคำสั่งให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยเวลาออกไปข้างนอก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ