ข่าว

แพทย์อิตาลีเจอ'ปอดอักเสบแปลกประหลาด"ในเดือนพ.ย.ก่อนโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมออิตาลีพบโรคปอดอักเสบลักษณะแปลกประหลาดตั้งแต่เดือนพ.ย. ก่อนโควิด-19 ระบาดใหญ่ในจีน

 

                         
               สื่อสหรัฐฯ เปิดเผยว่า คณะแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปของอิตาลี เคยพบโรคปอดอักเสบที่มีลักษณะแปลกประหลาดตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีก่อน จึงเป็นไปได้ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หมุนเวียนในหลายพื้นที่ของอิตาลีอยู่ก่อนแล้ว

 

 

 

               ( xinhuatai  ) เนชันแนล พับบลิค เรดิโอ (NPR) รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (19 มี.ค.) อ้างอิงข้อมูลจากจูเซปเป เรมุซซี (Giuseppe Remuzzi) ผู้เขียนร่วมของงานวิจัยเกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาดในอิตาลี ซึ่งเผยแพร่ผ่านวารสารเดอะแลนเซต (The Lancet)

               รายงานระบุว่าผู้คนบางส่วนตั้งคำถามว่า ทำไมอิตาลีจึงตื่นตระหนกอย่างตั้งตัวไม่ติดเมื่อมีการเปิดเผยสถานการณ์โรคระบาดจากไวรัส เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ซึ่งเรมุซซีกล่าวว่าเขาได้รับทราบข้อมูลนี้จากทีมแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป

               “พวกเขา (แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป) จำได้ว่าเคยพบโรคปอดอักเสบที่มีลักษณะแปลกประหลาด ก่อให้เกิดอาการรุนแรงมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม” รายงานข่าวอ้างอิงเรมุซซี

 

 

               เรมุซซีกล่าวว่านี่หมายความว่าไวรัสฯ อาจแพร่กระจาย อย่างน้อยในภูมิภาคลอมบาร์เดีย ทางตอนเหนือของประเทศ ก่อนที่แพทย์อิตาลีจะได้รับรู้เกี่ยวกับโรคระบาดนี้ที่เกิดขึ้นในจีน

               นอกจากนั้นเรมุซซีเชื่อว่าประเทศอื่นๆ สามารถเรียนรู้บทเรียนสำคัญจากอิตาลี โดยบทเรียนเหล่านั้นรวมถึงวิธีการเปลี่ยนโรงพยาบาลทั่วไปเป็นหน่วยดูแลผู้ป่วยโรคโควิด-19 พร้อมแพทย์และพยาบาลที่มีประสบการณ์อย่างฉับไว

               เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ยังคงพยายามหาจุดกำเนิดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

                นายแพทย์จง หนานซาน ผู้เชี่ยวชาญโรคทางเดินหายใจของจีน ระบุว่า แม้จีนรายงานพบเชื้อใหม่เป็นแห่งแรก แต่ไม่ได้หมายถึงว่าเชื้อมาจากจีน  ขณะบางรายงานระบุว่า ผู้ป่วยโควิด-19 คนแรกในจีน อาจพบตั้งแต่กลางพฤศจิกายน แต่ทางปักกิ่งไม่ยืนยัน

                ในกรณีของอิตาลี ปัจจุบัน เข้าใจว่า การติดเชื้อครั้งแรกเกิดขึ้นในแคว้นลอมบาร์เดีย ทางตอนเหนือ เป็นชาวอิตาลีที่ติดต่อกับชาวจีนเมื่อปลายเดือนมกราคม 


 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ