ข่าว

ฮ่องกงห้ามต่างชาติเข้า 14 วัน-จ่อแบนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  เขตปกครองพิเศษฮ่องกงปิดชายแดน ห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้า 14 วันตั้งแต่พรุ่งนี้ หลังติดเชื้อเพิ่มกะทันหัน 


 

                      แคร์รี หล่ำ ผู้ว่าเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงวันนี้ว่า ฮ่องกงจะไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้าเป็นเวลา 14 วัน แม้แต่แวะเปลี่ยนเครื่องที่สนามบิน ก็ไม่อนุญาต  แต่ผู้พำนักจากมาเก๊าหรือไต้หวันยังสามารถเข้าได้ หากไม่ได้เดินทางไปที่อื่นมาก่อนในระยะ 14 วัน  แต่ยังต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เช่นเดียวกับผู้เดินทางจากจีน 

 

                      ผู้พำนักในมาเก๊าที่ไปประเทศอื่นมาในระยะ 14 วัน ยังอนุญาตให้เดินทางมาที่สนามบินฮ่องกงได้ แต่จะต้องขึ้นรถตรงไปที่บ้านพักโดยทันที

                      นอกจากนี้ ทางการอาจพิจารณาปรับแก้กฎหมายให้สั่งห้ามบาร์ ผับและภัตตาคาร  จำหน่ายแอลกอฮอล์ ซึ่งจะทำให้มีธุรกิจกระทบราว 8,000 ราย แต่คำสั่งห้ามนี้จะไม่ครอบคลุมซูเปอร์มาเก็ตและร้านค้าปลีกที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้ว่าฮ่องกงอธิบายว่า บางครั้ง เวลาที่ออกไปกินอาหารในร้าน มักนั่งห่างกันและแยกจานกันกินได้ แต่ในบาร์ เวลาที่คนดื่มมากๆเข้า อาจจะนำมาสู่การสัมผัสใกล้ชิด 

 

                      การแถลงมาตรการใหม่มีขึ้นหลังจากฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 317 คน เสียชีวิต 4 คน ผู้เชี่ยวชาญการแพทย์และส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล เห็นพ้องให้ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าชั่วคราว เพื่อลดแรงกดดันต่อระบบรพ. แม้ว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ในระยะหลังเป็นคนฮ่องกงเองที่ไปต่างประเทศกลับมา มากกว่านักท่องเที่ยวต่างชาติ 

                      มาตรการใหม่ของฮ่องกง คล้ายกับสิงคโปร์ที่ประกาศเมื่อวาน ไม่อนุญาตให้นักเดินทางระยะสั้นเข้าประเทศตั้งแต่เวลา 23.59 น.วันนี้ ( 24 มี.ค.) หลังจากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จากเชื้อนำเข้า 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ