ข่าว

ฮ่องกงพบเชื้อไวรัสโคโรน่าในสุนัขที่เจ้าของติดเชื้อตัวที่สอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้พบผลตรวจเป็นบวกตัวที่สอง แต่ผู้เชี่ยวชาญย้ำสัตว์เลี้ยงไม่ได้แหล่งแพร่โรค 


 

                              กระทรวงเกษตรกรรม ประมงและอนุรักษ์ของฮ่องกง แถลงว่าสุนัขพันธุ์เยอรมันเชพเฟิร์ด อายุ 2 ปี อาศัยอยู่กับเจ้าของที่ติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ในย่าน  Pok Fu Lam  ถูกส่งไปกักโรคพร้อมกับสุนัขพันธุ์ผสมอายุ 4 ปีจากห้องพักเดียวกัน  แต่ให้อยู่แยกกรง 

 

 

                             ต่อมา ผลตรวจสุนัขเยอรมันเชฟเฟิร์ด 2 ครั้งออกมาเป็นบวก อีกตัวไม่พบเชื้อ และทั้งสองตัวไม่มีอาการใดๆของโรค 

 

                             ปัจจุบัน ฮ่องกงจะกักกันสัตว์เลี้ยงที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม หากพบคนในบ้านหลังนั้นติดเชื้อ แต่ยังไม่มีหลักฐานใดที่พบว่า สัตว์เลี้ยงเป็นแหล่งแพร่โรคโควิด-19 สู่มนุษย์ หรือไวรัสก่อโรคในสุนัข  นับเป็นสุนัขตัวที่สองที่พบว่ามีเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หลังจากสุนัขปอมเมราเนียน อายุ 17 ปี ถูกตรวจพบเป็นบวกอ่อนๆ 


                            สุนัขปอมเมราเนียน เพิ่งได้รับการปล่อยตัวจากกักกัน แต่หลังเจ้าของไปรับกลับไปอยู่บ้าน 2 วัน  สุนัขตัวนี้ตาย สาเหตุไม่สามารถสรุปได้ เพราะเจ้าของปฏิเสธให้ชันสูตร แต่คาดว่าไม่ใช่เพราะไวรัส น่าจะเป็นเพราะอายุมากแล้ว กับโรคเดิม 

 

 


                            ศาสตราจารย์มาลิก เปริส นักระบาดวิทยา มหาวิทยาลัยฮ่องกงที่ช่วยทางการวิเคราะห์ผลตรวจ บอกเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ว่า เป็นไปได้ว่า สุนัขที่ผลตรวจเป็นบวกทั้งสองตัวในฮ่องกง เป็นกรณีที่คนแพร่เชื้อให้สุนัข แต่เราจะต้องติดตามผลของสุนัขพันธุ์ผสมอีกตัวที่ผลตรวจตอนนี้ยังเป็นลบ  

                            ทางสำนักงานจะเฝ้าระวังสุนัขทั้งสองตัว และทำการตรวจซ้ำ พร้อมเตือนเจ้าของสัตว์เลี้ยง ให้รักษาสุขอนามัย ล้างมือให้ดี หลังจับต้องสัตว์ อาหารและข้าวของของสัตว์เลี้ยง รวมถึงหลีกเลี่ยงการจูบหอมน้องหมา  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ