ข่าว

3 ประเทศนอกจีนติดเชื้อหลักหมื่น-สหรัฐเจอทุกรัฐดับทะลุ 100 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์ไวรัสโรคโควิด-19 ในศูนย์กลางระบาดยุโรปยังมืดมน อียูตัดสินใจปิดพรมแดน 26 สมาชิก สหรัฐเจอแล้วทุกรัฐ  อิหร่านเตือนพลเมืองอาจตายเป็นล้าน 

 


                            สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมใช้มาตรการห้ามนักเดินทางภายนอก เดินทางเข้าอียู 26 ประเทศสมาชิก รวมถึงประเทศหุ้นส่วน ลิคเทนสไตน์ ไอซแลนด์ นอรเวย์ และสวิตเซอร์แลนด์ 

                            การปิดพรมแดนของอียู ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน มีขึ้นขณะฝรั่งเศส เริ่มใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด เช่นเดียวกับอิตาลีและ สเปน ยอดติดเชื้อเพิ่มรายวันด้วยตัวเลขที่น่าตกใจ ขณะยังไม่มีวี่แววว่าเมื่อไหร่การระบาดจะพุ่งขีดสุด  

อ่านข่าว-โลกผวา'โควิด-19'หลายชาติปิดประเทศ

 

 

 

 

                           สเปน- ซึ่งประกาศมาตรการล็อกดาวน์บางส่วน ยังติดเชื้อเพิ่มถึง  1,884 เสียชีวิตเพิ่ม 191 ยอดติดเชื้อสะสม 11,826    เสียชีวิตแล้ว 533   สเปนเริ่มไม่อนุญาตให้รถข้ามชายแดนจากฝรั่งเศสและโปรตุเกส เฉพาะชาวสเปน ผู้พำนักในสเปนและคนงานเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศได้ 

 

 

 

 

 

                           อิตาลี - ยอดติดเชื้อสะสม 31,506     เสียชีวิต 2,503   ( + 3526 / + 345 )  


                           เยอรมนี - ติดเชื้อล่าสุด 9,367 ราย เสียชีวิต 26  ( +2,095 /+9 ) 


                           รัฐบาลสั่งห้ามการชุมนุมทางศาสนา  ให้ประชาชนยกเลิกการเดินทางไปต่างประเทศ และในประเทศด้วย สถานที่อย่างคลับ บาร์ สันทนาการ สวนสัตว์ สนามเด็กเล่นให้ปิดทั้งหมด โรงเรียนปิดก่อนหน้านี้แล้ว 

 

 

 

                           ฝรั่งเศส - ติดเชื้อสะสม7,730เสียชีวิต    175     ( +1,097/ +  27 ) ผู้เสียชีวิต  7% อายุ 65 ปีขึ้นไปและมีผู้ป่วยอาการหนัก 699 คน รัฐบาลกำชับประชาชนต้องอยู่แต่ในบ้าน หากจะออกต้องมีเหตุจำผลจำเป็น   ฝ่าฝืนมีค่าปรับ 135 ยูโร (ประมาณ 4,700 บาท ) 

                           อังกฤษ – ยอดเสียชีวิตพุ่งเป็น 71 ราย ติดเชื้อ 1,950 ราย ( +407/+16  ) 

                          รัฐบาลขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงกิจกรรมทางสังคม ไปผับ คลับและร้านกาแฟ ทำงานจากบ้าน และงดเดินทางไปต่างประเทศไม่จำเป็น  กระทรวการคลังเผยงบประมาณ 3.3 แสนล้านปอนด์บรรเทาผลกระทบจากไวรัส ที่ปรึกษาฝ่ายวิทยาศาสตร์รัฐบาล เตือนว่าไวรัสอาจคร่าชีวิตผู้ติดเชื้อหลักหมื่น  

 

 

 

                          อิหร่าน – ยังเป็นประเทศติดเชื้อมากสุดเป็นอันดับสาม รองจากอิตาลีและจีน มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 1.6 หมื่น เสียชีวิตแล้ว 988 ราย  ( +1,178 / +135    ) แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า ตัวเลขจริงน่าจะสูงกว่านี้ 

                           ทางการตัดสินใจปล่อยนักโทษกว่า 8.5 หมื่นคน รวมนักโทษการเมืองชั่วคราว เพื่อพยายามลดความเสี่ยง และได้ออกประกาศเตือนอย่างน่ากลัวที่สุดว่า หากประชาชนยังเดินทางและเพิกเฉยคำเตือนเรื่องแนวทางปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันไวรัส อาจมีคนหลายล้านเสียชีวิต  อยาโตลเลาะฮ์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ออกประกาศศาสนา ห้ามเดินทางโดยไม่จำเป็น ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อไวรัสในตะวันออกกลางกว่า 1.8 หมื่นคน  มาจากอิหร่าน 9 ใน 10 คน 

 

 

                           สหรัฐอเมริกา – พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าครบทุกรัฐแล้ว หลังจากรัฐเวอร์จิเนียตะวันตกเป็นรัฐที่ 50 ยืนยันการพบเคสแรก ขณะยอดผู้ติดเชื้อ 6,439 ส่วนใหญ่ อยู่ในนิวยอร์ก วอชิงตัน และแคลิฟอร์เนีย  ขณะยอดเสียชีวิตอยู่ที่ 109  ราย  กระจายใน 18 รัฐ 

                           ดร.แอนโทนี ฟาวซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและภูมิแพ้แห่งชาติสหรัฐระบุว่า ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะเห็นผลของมาตรการทิ้งระยะห่างทางสังคม ขณะขอให้คนหนุ่มสาว ซึ่งนักวิจัยระบุว่าติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ แต่แพร่เชื้อกลุ่มเสี่ยงได้ ขอให้หลีกเลี่ยงสถานที่พลุกพล่าน เช่น บาร์และภัตตาคาร

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ