ข่าว

คนเลือดกรุ๊ป A อาจเสี่ยงติดไวรัสโรคโควิด-19 มากกว่ากรุ๊ปอื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลศึกษาในจีนพบว่า คนที่มีเลือดกรุ๊ป เอ อาจติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่สูงกว่า ขณะคนที่มีเลือดกรุ๊ป โอ ต้านเชื้อได้มากกว่า 


 

                            นักวิจัยในจีนศึกษากรุ๊ปเลือดผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนกว่า 2,000 คนในเมืองอู่ฮั่น และเซินเจิ้น เปรียบเทียบกับประชากรสุขภาพดีในท้องถิ่นพบว่า ผู้ป่วยเลือดกรุ๊ป เอ มีอัตราการติดเชื้อสูงกว่า และมีแนวโน้มมีอาการรุนแรงมากกว่า  

 

                            ผู้ป่วย 209 คนที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอู่ฮั่น มีเลือดกรุ๊ป เอ 85 คน สูงกว่า 63% เมื่อเทียบกับกลุ่มโอที่จำนวน 52 คน โดยพบลักษณะเดียวกันนี้ในทุกกลุ่มอายุและเพศ 

                            แม้ยังเป็นการศึกษาในเบื้องต้น และต้องศึกษาเพิ่มเติม แต่นักวิจัยเรียกร้องให้รัฐบาลและสถานพยาบาล พิจารณาความแตกต่างทางกรุ๊ปเลือด ในการวางแผนบรรเทาอาการหรือรักษาผู้ป่วยโควิด-19  

                            นักวิจัยนำโดย Wang Xinghuan  จากศูนย์เวชปฏิบัติอิงหลักฐานและปริวรรต โรงพยาบาลจงหนาน มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น ระบุว่า คนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ Sars-CoV2  เลือดกรุ๊ป เอ อาจต้องการการเฝ้าระวังเพื่อลดการติดเชื้อและการรักษาที่เข้มข้นกว่า  ตรงกันข้าม ผู้ป่วยเลือดกรุ๊ป โอ มีความเสี่ยงติดเชื้อต่ำกว่าอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับกรุ๊ปเลือดอื่น  

                            ข้อมูลนี้อาจเป็นประโยชน์ในการใช้กรุ๊ปเลือดระบบเอบีโอ เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารสถานการณ์ติดเชื้อไวรัส Sars-CoV2 และการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าชนิดอื่นๆ   เพื่อกำหนดทางเลือกและประเมินระดับความเสี่ยงของบุคคล  

 

 

 

                            งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการศึกษาโดยนักวิทยาศาสตร์และหมอจากหลายเมืองทั่วประเทศจีน รวมถึงปักกิ่ง อู่ฮั่น เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น แต่ยังไม่ได้ผ่านการประเมินจากผู้ชำนาญการในแวดวง  เผยแพร่บนเวบไซต์ Medrxiv.org เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 

                            Gao Yingdai นักวิจัยห้องแลบ  Experimental Haematology เมืองเทียนจิน ซึ่งไม่ได้เป็นหนึ่งในทีมวิจัย กล่าวว่า แม้กลุ่มตัวอย่าง 2,000 ไม่ถึงกับเล็กจนเกินไป แต่ก็น้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสที่ทั่วโลกเกิน 1.8 แสนคนแล้ว อีกข้อจำกัดการศึกษาคือยังไม่ให้คำอธิบายชัดเจน เช่น ปฏิสัมพันธ์โมเลกุลระหว่างไวรัสกับเซลล์เม็ดเลือดแดงแต่ละชนิด ผลการศึกษาใหม่อาจมีประโยชน์กับบุคลากรการแพทย์บ้าง แต่ประชาชนทั่วไปไม่ควรถือสถิติจริงจังจนเกินไป หากมีเลือดกรุ๊ปเอ ก็ไม่หมายความว่าจะติดเชื้ออย่างแน่นอน กลับกัน คนเลือกกรุ๊ป โอ  ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์  ทุกคนยังต้องล้างมือ และปฏิบัติตัวตามที่ทางการแนะนำ 

 

People with blood type A may be more vulnerable to coronavirus, China study finds

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ