ข่าว

WHOร่อนจม.ถึงโจโกวี แนะอินโดนีเซียยกระดับฉุกเฉินได้แล้ว 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.องค์การอนามัยโลกส่งจดหมายถึงผู้นำอินโดนีเซีย แนะยกระดับรับมือโควิด-19  ขณะรัฐมนตรีคมนาคมฯติดเชื้อ 


 

                             นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เรียกร้องอินโดนีเซียยกระดับกลไกตอบสนองสถานการณ์ไวรัสโรคโควิด-19 รวมถึงการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินระดับประเทศ

 

                            ขณะอินโดนีเซีย แจ้งวันนี้ มีผู้ติดเชื้อยืนยัน 96 ราย เสียชีวิตแล้ว 5 ราย และล่าสุด นายบูดี การ์ยา สุมาดี รัฐมนตรีคมนาคมอินโดนีเซีย ก็ติดเชื้อไปอีกคน ขณะนี้อยู่ระหว่างรักษาที่รพ.แห่งหนึ่งในจาการ์ตา อาการดีขึ้น 

 

                            จดหมายจากผอ.WHO ถึงประธานาธิบดีโจโกวี ลงวันที่ 10 มีนาคม ระบุว่าทุกประเทศจำเป็นต้องใช้มาตรการเข้มแข็ง เพื่อชะลอการแพร่และยับยั้ง  “เราได้เห็นเคสทั้งที่ตรวจเจอกับตรวจไม่พบตั้งแต่การระบาดเริ่มแรก เป็นผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในหลายประเทศ เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ”

 

                            ประเทศที่มีประชากรจำนวนมากและศักยภาพระบบสาธารณสุขหลายระดับ  จำเป็นต้องมุ่งไปที่การค้นหาและตรวจให้พบ กับยกระดับความสามารถตรวจเชื้อในห้องแลบ เพื่อยืนยันแต่เนิ่นๆ นี่คือปัจจัยสำคัญในการควบคุมการระบาด 

 

 

                           

                            โฆษกประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวว่า โจโกวีได้พูดคุยทางโทรศัพท์ กับดร.ทีโดรส เมื่อวันที่ 13 มี.ค.  และดำเนินการทันที รวมถึงตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจระดับชาติเพื่อเร่งความพยายามควบคุมโรค  และได้วางระเบียบวิธีรับมือกับวิกฤติครั้งนี้ ทั้งในระดับประเทศและท้องถิ่น 34 จังหวัด 

 

 

 

                            อัชหมัด ยูเรียนโต โฆษกคณะทำงานเฉพาะกิจโควิด-19 กล่าวว่า อินโดนีเซียกำลังรับมือโควิด-19 เป็นภัยพิบัติระดับชาติ แต่ไม่ได้ตอบคำถามว่าเท่ากับสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่ 

                           อีกด้าน นายอานีส์ บาสเวดัน ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ประกาศปิดโรงเรียนทุกแห่ง เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันจันทร์ และเลื่อนการสอบออกไป 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ