ข่าว

โควิด-19 ไม่กระทบแผนปล่อยยาน สำรวจดาวอังคาร ปีนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์ควบคุมการบินและอวกาศปักกิ่ง เผย จีนดำเนินการทดสอบเสร็จสิ้นแล้ว ก่อนจะเริ่มภารกิจสำรวจดาวอังคารที่กำหนดไว้ในปีนี้

 

                 เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมการบินและอวกาศปักกิ่ง ประกาศว่า จีนดำเนินการทดสอบเสร็จสิ้นแล้วก่อนจะเริ่มภารกิจสำรวจดาวอังคารที่กำหนดไว้ในปีนี้

                 อ่านข่าว สีจิ้นผิง อาลัยผู้เสียชีวิต-บุคลากรแนวหน้า พลีชีพสู้โควิด-19

 

 

 

                 การทดสอบเครือข่ายไร้สายเป็นการทดสอบภาคพื้นเพียงปฏิบัติการเดียวที่ดำเนินการร่วมกันระหว่างศูนย์ภารกิจและยานอวกาศ ซึ่งตัวยานสำรวจและระบบภาคพื้นดินได้ผ่านการทดสอบด้านความเข้ากันได้และความสอดคล้องเรียบร้อยแล้ว

                 ศูนย์การทดสอบ ระบุว่า การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการทำงานของศูนย์ และเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อรับประกันว่าภารกิจจะประสบความสำเร็จ

                 กำหนดการระบุว่า ภารกิจสำรวจดาวอังคารครั้งแรกของจีนจะเริ่มขึ้นในปี 2020 โดยจีนวางแผนจะใช้จรวดลองมาร์ช-5 ส่งยานสำรวจขึ้นสู่วงโคจร ลงจอดบนดาวอังคาร และส่งยานพาหนะสำรวจออกปฏิบัติการบนดาวเคราะห์ดังกล่าว

 

 

โควิด-19 ไม่กระทบแผนปล่อยยาน สำรวจดาวอังคาร ปีนี้

 

 

 

                 ชุยเสี่ยวเฟิง หัวหน้าทีมภารกิจกล่าวว่า ถือเป็นภารกิจควบคุมการบินที่ยากลำบากและเต็มไปด้วยความท้าทาย เนื่องจากยานสำรวจต้องใช้เวลาเกือบ 7 เดือนก่อนจะสามารถลงจอดบนดาวอังคารได้

                 ทุก 26 เดือน ดาวอังคารจะเคลื่อนตัวในวงโคจรของมันมาถึงจุดที่ใกล้โลกที่สุด ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวจะเกิดขึ้นในปีนี้ จีนจึงวางแผนจะส่งยานอวกาศขึ้นไปในช่วงเวลานั้น เพื่อประหยัดเชื้อเพลิงให้ได้มากที่สุด

                 ไม่เพียงจีนเท่านั้น แต่หลายประเทศก็ได้เปิดเผยแผนที่จะปล่อยยานสำรวจสำรวจดาวอังคารในปีนี้เช่นกัน

 

 

-------------------------

ที่มา xinhuathai.com

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ