ข่าว

ภูฏานพบรายแรก-อิตาลีวันเดียวดับ41-คลิปศพกองพะเนินที่อิหร่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจีนแผ่นดินใหญ่แพร่กระจายอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกในภูฏาน อิตาลีเสียชีวิตเพิ่ม 41 รายในวันเดียว  และในอิหร่านมีคลิปภาพศพกองอยู่ภายในโรงพยาบาลถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์

 

                   รัฐบาลภูฏาน แจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊ก  Ministry of Health, Royal Government of Bhutan  ว่าผลตรวจยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายแรก เป็นนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันอายุ 76 ปี

 

                   ผู้ป่วยรายแรก และภรรยาเดินทางจากกรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อ 18 ก.พ. ท่องเที่ยวในอินเดียก่อนช่วงวันที่ 21 ก.พ.- 1 มี.ค. ก่อนออกจากเมืองกูวาตี ประเทศอินเดีย ถึงภูฏาน ที่สนามบินนานาชาติพาโร เมื่อ 2 มีนาคม โดยตอนไปถึง เขาไม่มีอาการผิดปกติ.ดๆ  ผ่านไปหลายวัน จึงมีไข้ เจ็บคอ ไอ และหายใจติดขัด ชายอเมริกันรายนี้เป็นความดันสูง ถูกแยกกักและใช้เครื่องให้ออกซิเจน

 

                   ภูฏานกำลังพยายามติดตามผู้ที่อาจสัมผัสติดต่อกับนักท่องเที่ยวรายนี้ทุกคน โดยขณะนี้ ติดตามได้กว่า 90 คน ขณะสั่งปิดชายแดนไม่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2 สัปดาห์ และสั่งปิดโรงเรียนใน 3 พื้นที่ รวมถึงเมืองหลวงกรุงทิมพู เป็นเวลา 2 สัปดาห์ นับจากวันนี้ ( 6 มี.ค.) เพื่อพยายามจำกัดผลกระทบจากโรคระบาด  

 

 

 

 

 

 

 

 

 

             
                  คลิปนี้ถูกอ้างว่าบันทึกโดยบุคลากรการแพทย์ภายในโรงพยาบาลในเมืองกอมของอิหร่าน ที่เป็นศูนย์กลางระบาดของโรคโควิด-19 ภายในอิหร่าน โดยปรากฏภาพศพอยู่ในถุงดำเรียงรายอยู่บนพื้นห้องหรือบางศพถูกห่อด้วยผ้าขาวอยู่บนเตียง

 

                  สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ศพอาจเป็นเหยื่อโรคโควิด-19 และนักข่าวบอกว่า สาเหตุที่ศพยังไม่ได้รับการฝังเพราะไม่มีที่ฝัง แม้คลิปนี้ยังไม่อาจยืนยันได้ว่าเป็นภาพจริงหรือไม่ แต่มีผู้เข้าชมกว่า 8 แสนครั้ง  คลิปนี้ปรากฏขึ้นขณะมีข้อกล่าวหาว่ารัฐบาลปกปิดสถานการณ์ระบาดที่แท้จริง ซึ่งขณะนี้มีตัวเลขอย่างทางการ คือ ผู้เสียชีวิต 107 คนและผู้ติดเชื้อ 3,513 คน แต่ทางการอิหร่านได้จับกุมชายที่โพสคลิปดังกล่าวแล้ว และชี้แจงว่า เป็นภาพศพกว่า 30 รายที่รอการชำระล้างตามหลักศาสนาอิสลามที่สุสานแห่งหนึ่งในเมืองกอม และเจ้าหน้าที่กำลังรอผลตรวจหาเชื้อไวรัสในศพเหล่านี้ก่อนเตรียมนำไปฝัง 

 

                  ขณะที่ในอิตาลีมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 41 รายในวันเดียวเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในวันเดียว ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 148 รายและมีผู้ติดเชื้อ 3,858 คน โดยไวรัสระบาดทั่วทั้ง 22 แคว้นในอิตาลี

             

                  ที่สหรัฐมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 อีก 3 คนรวมยอดสะสมเป็น 12 คน โดย 11 คนอยู่ในรัฐวอชิงตันและอีกคนอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ยอดติดเชื้อสะสม 233 คนใน 20 รัฐ ขณะที่องค์การอาหารและยาคาดว่าจะจัดหาชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาเกือบ 1 ล้านชุดได้ภายในสิ้นสัปดาห์นี้ แต่รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ที่รับผิดชอบควบคุมสถานการณ์ระบาด ยอมรับว่า ขณะนี้มีชุดตรวจไม่พอรองรับความต้องการที่จะเพิ่มขึ้น แต่ในช่วงสิ้นสัปดาห์หน้าจะมีพอใช้ตรวจได้ 1.2 ล้านคน 

 

                  นอกจากนี้มีผู้เสียชีวิตรายแรกท้้งในอังกฤษ และสวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งผู้เสียชีวิตสองรายแรกในอิรัก ขณะเดียวกันยังพบประเทศที่มีผู้ติดเชื้อรายแรกเพิ่มขึ้นด้วย   โดยรวมแล้วขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อทั่วโลก 98,370 คนผู้เสียชีวิต 3,383 คนและผู้ป่วยหายดี 55,398 คน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ